Cho đoạn trích : Nhưng, ô kìa! Sau trận mưa vùi dập và những cơn gió phũ phàng kéo dài suốt cả một đêm, tưởng chừng như không bao giờ dứt, vẫn còn một chiếc lá thường xuân bám trên bức tường gạch. Đó là chiếc lá cuối cùng trên cây. Ở gần cuống lá còn giữ màu xanh sẫm, nhưng với rìa là hình răng cưa đã nhuốm màu vàng úa, chiếc lá vẫn dũng cảm treo bám vào cành cách mặt đất chừng hai mươi bộ. a) Đoạn văn trên được trích từ tác phẩm nào ?Tác phẩm đó thuộc thể loại nào ? b) Giới thiệu những nét cơ bản về tác giả, tác phẩm mà em vừa nêu ? c) Câu văn in đậm trong đoạn văn trên sử dụng phép tu từ gì ? Nếu tác dụng của phép tu từ đó. d) Từ “ Ô kìa!” trong đoạn văn trên thuộc từ loại gì ? Nếu được bỏ từ đó bỏ đi thì sắc thái biểu cảm của câu văn có bị ảnh hưởng không?

2 câu trả lời

Cho đoạn trích : Nhưng, ô kìa! Sau trận mưa vùi dập và những cơn gió phũ phàng kéo dài suốt cả một đêm, tưởng chừng như không bao giờ dứt, vẫn còn một chiếc lá thường xuân bám trên bức tường gạch. Đó là chiếc lá cuối cùng trên cây. Ở gần cuống lá còn giữ màu xanh sẫm, nhưng với rìa là hình răng cưa đã nhuốm màu vàng úa, chiếc lá vẫn dũng cảm treo bám vào cành cách mặt đất chừng hai mươi bộ.

`a)` Đoạn văn trên được trích từ tác phẩm nào ?Tác phẩm đó thuộc thể loại nào ?

`→` Tác phẩm Chiếc là cuối cùng.Thuộc thể loại truyện ngắn.

`b)` Giới thiệu những nét cơ bản về tác giả, tác phẩm mà em vừa nêu ?

`→` O Hen-ri (1862 - 1910) là nhà văn Mĩ chuyên viết truyện ngắn.nhiều truyện của ông đã để lại cho bạn đọc những ấn tượng sâu sắc như Căn gác xép,Tên cảnh sát và gã lang thang,Quà tặng của các đạo sĩ,..Các truyện của O Hen-ri thường nhẹ nhành những toác lên tinh thần nhân đạo cao cả,tình thương yêu người nghèo khổ,rất cảm động.Đoạn trích này là phần cuối truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng.

`c)` Câu văn in đậm trong đoạn văn trên sử dụng phép tu từ gì ? Nếu tác dụng của phép tu từ đó.

(đề thiếu)

`d)` Từ “ Ô kìa!” trong đoạn văn trên thuộc từ loại gì ? Nếu được bỏ từ đó bỏ đi thì sắc thái biểu cảm của câu văn có bị ảnh hưởng không?

`→` Từ "Ô kìa" thuộc loại thán từ. Nếu được bỏ từ đó bỏ đi thì sắc thái biểu cảm của câu văn có bị ảnh hưởng.Bởi nói mất đi thì tính biểu cảm của câu văn sẽ không còn thậm chí sẽ là cả bài.

$#Bubble tea$

a) Chiếc lá cuối cùng. Thể loại truyện ngắn                                                                                                  b)O Hen-ri (1862-1910). Nhà văn Mĩ, chuyên viết truyện ngắn

  - Truyện của ông thường nhẹ nhàng và tràn đầy tinh thần nhân đạo cao cả.

c)Tình thái từ biểu thị sắc thái ngạc nhiên.Có bị ảnh hưởng

d)Tình yêu thương sẽ như ánh nắng ấm áp của mùa xuân mang đến cho mọi người. Nếu như bạn không cảm nhận được năng lượng của nó thì việc bạn cần chỉ là để ý thêm một chút là có thể nhận ra được. Nó chính là tình cảm thiêng liêng của đấng sinh thành với con cái, là tình cảm khăng khít của anh em, tình làng nghĩa xóm, sự chân thành của những người bạn hay cũng chính là tình thương giữa người với người. Suy cho cùng, yêu thương lại chính là loại vũ khí lợi hại nhất của con người. Bởi nó có khả năng chuốc say gã xấu xa trong tâm can ta, nó có khả năng thức tỉnh một trái tim đong đầy yêu thương, và nó còn có khả năng dìu bước con người ta hướng thiện nữa! Một Chí Phèo được mệnh danh là  “con quỷ dữ của làng Vũ Đại ngày ấy”, sau cuộc gặp gỡ định mệnh và nhận được tình thương của Thị Nở, với bát cháo hành nồng nàn yêu thương của Thị đã cảm hóa Chí. Ấy chẳng phải là sức mạnh của tình yêu thương hay sao! Đừng biến cuộc sống của bạn trở nên vô vị và cằn cỗi như mảnh đất bị bỏ hoang! Hãy thử gieo lên mảnh đất tâm hồn mình những hạt giống yêu thương, rồi ánh ban mai sẽ khẽ hôn nhẹ để chúng vươn mình và lan tỏa yêu thương đi muôn nơi. Bạn biết không, được yêu thương là một hạnh phúc nhưng yêu thương người khác lại càng hạnh phúc hơn.