Cho câu chủ đề sau: “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe”. Từ câu chủ đề trên, hãy viết một đoạn văn khoảng 5-7 câu, trong đoạn có sử dụng 1trợ từ vaf 1 câu ghép có quan hệ Nguyên nhân- kết quả.

2 câu trả lời

“Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe”.Đích thị là điều ấy rồi.Qua bài " Ôn dịch thuốc lá" ta đã biết rằng ,các chất như ni-cô-tin có khả năng gây nghiện và nó cùng với những chất độc khác gặm nhấm sức khỏe con người gây bệnh viêm phế quản, ho lao, ung thư phổi.... Và cũng biết rằng tỉ lệ mắc ung thư là do thuốc lá thì cao,đặc biệt là ở phổi.Điều ấy khiến sức khỏe con người ngày một đi xuống dốc,có thể dẫn đến tử vong .Vì nhiều người hút thuốc  nên sức khỏe trẻ em,người xung quanh đều bị ảnh hưởng.Chỉ vì hút thuốc lá mà suốt quãng đời còn lại họ chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo. Khói thuốc bay hết khắp nơi làm môi trường ngày càng bị ô nhiễm,rồi dẫn đến con người hít không khí có khả năng sẽ bị ngộ độc,ung thư, một số bệnh liên quan để phổi.Và còn thấy những cái thai trong bụng tội nghiệp biết bao khi phải hít những thứ khí khiến cuộc đời các bé tồn tàn.Tất cả ác yếu tố ấy đều có hại cho sức khỏe hết.Bởi vậy mới nói "Bệnh tật,nợ nần,ô nhiễm... tác hại của việc hút thuốc".

`-` Chú thích:

`+` Đích thị là điều ấy rồi. `~` "Bệnh tật,nợ nần,ô nhiễm... tác hại của việc hút thuốc".

(Từ in đậm là trợ từ)

`+` nhiều người hút thuốc  nên sức khỏe trẻ em,người xung quanh đều bị ảnh hưởng.

  Nguyên nhân                            Kết quả

$#Bubble tea$

Thuốc là một nguyên nhân cản trở sự phát triển của nhân loại. Vì thói quen hay hút thuốc nên hàng triệu người đã ra đi mỗi năm. Rồi những người nghiện hút thuốc trở thành 1 gánh nặng cho toàn xã hội. Họ ăn cắp, ăn trộm chỉ vì một nhu cầu độc hại. Hay cũng có thể dẫn dắt cả những đứa trẻ vị thành niên đi theo con đường chẳng thấy tương lai. Cuối cùng, phải dừng lại ngay và luôn việc hút thuốc. 

Trợ từ : ngay, luôn

Câu ghép có quan hệ nguyên nhân kết quả :

thói quen / hay hút thuốc nên hàng triệu người / đã ra đi mỗi năm.

       C1                   V1                        C2                            V2