Chị Lan bỗng giơ tay vẫy một con bé, từ nãy vẫn đứng dựa vào cột quán, gọi: – Sao không lại đây, Hiên? Lại đây chơi với tôi. Hiên là đứa con gái bên hàng xóm, bạn chơi với Lan và Duyên. Sơn thấy chị gọi nó không lại, bước đến gần, trông thấy con bé co ro đứng bên cột quán, chỉ mặc có manh áo rách tả tơi, hở cả lưng và tay. Chị Lan cũng đến hỏi: – Sao áo mày rách thế, Hiên? Áo lành đâu không mặc? Con bé bịu xịu(9) nói: – Hết áo rồi, chỉ còn cái này. – Sao không bảo u mày may cho? Sơn bấy giờ mới chợt nhớ ra là mẹ cái Hiên rất nghèo, chỉ có nghề đi mò cua bắt ốc thì còn lấy đâu ra tiền mà sắm áo cho con nữa. Sơn thấy động lòng thương cũng như ban sáng Sơn đã nhớ thương đến em Duyên ngày trước vẫn chơi cùng với Hiên, đùa nghịch ở vườn nhà. Một ý nghĩ tốt bỗng thoáng qua trong trí, Sơn lại gần chị thì thầm: – Hay là chúng ta đem cho nó cái áo bông cũ, chị ạ. – Ừ, phải đấy. Để chị về lấy. Với lòng ngây thơ của tuổi trẻ, chị Lan hăm hở chạy về nhà lấy áo. Sơn đứng lặng yên đợi, trong lòng tự nhiên thấy ấm áp vui vui. a) Em thích nhất chi tiết nào trong đoạn trích? Vì sao? b) Em học hỏi được gì về nhân vật Lan và Sơn? Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) nêu lên những bài học của bản thân được rút ra sau khi đọc đoạn trích. Gợi ý: + Biết cảm thông chia sẻ với những người thiếu may mắn trong cuộc sống . + Giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh hơn mình đồng nghĩa với việc "cho đi", cái ta "nhận lại" được chính là niềm vui, sự ấm áp... trong tâm hồn.

2 câu trả lời

a) Em thích nhất chi tiết nào trong đoạn trích? Vì sao?

=> Lại đây chơi với tôi. Hiên là đứa con gái bên hàng xóm, bạn chơi với Lan và Duyên.

b) Em học hỏi được gì về nhân vật Lan và Sơn? Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) nêu lên những bài học của bản thân được rút ra sau khi đọc đoạn trích.

=> nhân vật Lan - chị gái của Sơn. Lan được khắc họa trong truyện là một cô bé đảm đang, tháo vát. Lan dậy từ sớm cùng mẹ ngồi quạt hỏa lò để pha nước chè uống, giúp mẹ lấy thúng áo ra cho em mặc…Không chỉ vậy, cô bé còn là một người giàu tình yêu thương. Đối với em trai, cô bé hết mực yêu thương: là người gọi em dậy mỗi buổi sớm, an ủi động viên em... Còn với trẻ con trong xóm, Lan luôn hòa đồng và thân thiết. Khi nhìn thấy Hiên đứng ở xa mà không đến chơi cùng, Lan đã gọi Hiên lại, hỏi thăm rất chân thành. Khi nghe em trai đề nghị đem chiếc áo bông cho Hiên, Lan cũng đồng ý và còn hăm hở chạy về nhà lấy.

Em thích nhất chi tiết : "Hay chúng ta đem cho nó cái áo bông cũ , chị ạ " vì đó là một hành động tốt, có ý nghĩa . Đó là sự giúp đỡ người khác, Tuy chỉ là một hành động nhỏ nhưng nó lại rất rất ý nghĩa và sâu đậm về lòng người C2: Em đã học hỏi đc từ nhân vật Lan và Sơn là: +Trong cuộc sống chúng ta nên biết cảm thông chia sẻ với những người thiếu may mắn hơn mình. Hơn hết, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh hơn mình đồng nghĩa với việc " cho đi", cái ta" nhận lại " đó chính là niềm vui, sự ấm áp... Trong tâm hồn ( Cho mk 5 sao+cảm ơn+ hay nhất nhé ) #hoidap247
Câu hỏi trong lớp Xem thêm

II. Choose the word or phrase that best completes each unfinished sentence below. 6. Radioactive pollution is increasing the increased use of radioactivity. A. as B. since C. because of D. because 7. Do you think there would be less conflict in the world if all people the same language? A. spoke B. speak C. had spoken D. will speak 8. Unless you all of my questions, I can’t do anything to help you. A. answered B. answer C. would answer D. are answering 9. Singapore is famous for its …………. streets and green trees. A. cleanliness B. cleanly C. cleaning D. clean 10. If someone into the store, smile and say, “May I help you?” A. comes B. came C. come D. should come 11. It was said that the fish died a powerful toxin in the sea water. A. because of B. because C. since D. as a result 12. “Here’s my phone number”. “Thanks. I’ll give you a call if I some help tomorrow” A. will need B. need C. would need D. needed 13. is the festival celebrated? – Every year. A. When B. How often C. How D. What 14. The death rate would decrease if hygienic conditions improved. A. was B. is C. were D. had been 15. On Christmas Eve, most big cities, especially London are _______ with coloured lights across the streets and enormous Christmas trees. A. decorated B. hang C. put D. made 16. If she him, she would be very happy. A. would meet B. will meet C. met D. should meet 17. Nga is a beautiful girl; ______ , she’s kind - hearted. A. therefore B. however C. moreover D. otherwise 18. If I had enough money, I abroad to improve my English. A. will go B. would go C. went D. should have go to 19. She has read interesting book. A. a B. an C. the D. Ø 20. If it convenient, let’s go out for a drink tonight. A. be B. is C. was D. were

9 lượt xem
1 đáp án
13 giờ trước