"chỉ có biển mời hiểu Biền mênh mông thế nào Chỉ có biển mới biết Thuyền đi đâu về đâu Những ngày không gặp nha Biển bạc đầu thương nhớ Những ngày không gặp nhau Lòng thuyền đau rạn vỡ' Câu 1 xác định phong các ngôn ngữ Câu 2 xác định phép tu từ và nêu tác dụng Câu 4 hình ảnh "biển bạc đầu" trong văn bản ở câu thứ sáu có ý nghĩa j ? Nêu nội dung ủa đoạn thơ

2 câu trả lời

1. Phong cách nghệ thuật

2. Nghệ thuật : ẩn dụ, nhân hóa thuyền và biển

Tác dụng: Thuyền – Biển tượng trưng cho tình yêu của chàng trai và cô gái. Tình yêu ấy nhiều cung bậc, khi thương nhớ mênh mông, cồn cào da diết, bâng khuâng

Biện pháp nhân hóa làm cho những vật vô tri những trạng thái cảm xúc giúp người đọc hình dung rõ hơn tâm trạng của đôi lứa khi yêu.

3. Hình ảnh "biển bạc đầu" là cách nói hình tượng, Tác giả đã diễn tả nỗi nhớ thiết tha, da diết, nỗi nhớ được dựng lên bởi một thời gian bất thường và cụ thể hóa được nỗi nhớ thương: biển bạc đầu vì thương nhớ.

Nội dung đoạn thơ:

- Tình yêu và nỗi nhớ, những cung bậc cảm xúc trong tình yêu.

1. PCNN: PC nghệ thuật

2. BPTT:

- ẩn dụ (thuyền - người con trai; biển - người con gái trong tình yêu)

- nhân hóa (biển hiểu, biển thương nhớ, thuyền đau rạn vỡ)

- Lặp cú pháp (chỉ có - chỉ có; những ngày - những ngày)

3. Hình ảnh "biển bạc đầu" là một cách nói hình tượng. Nỗi nhớ thiết tha được dựng lên bởi thời gian bất thường: biển bạc đầu vì quá nhớ thương, biển đã bạc đầu mà vẫn còn thương còn nhớ. Đó là nỗi nhớ vĩnh hằng trong tình yêu đôi lứa.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm