Cày đồng đang buổi ban trưa Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày Ai ơi bưng bát cơm đầy Dẻo thơm một hột, đắng cay muôn phần. Câu 1. Viết một đoạn văn nêu cảm nhận của em về bài ca dao trên.

2 câu trả lời

$@Vy$

`@` 

      "Cày đồng đang buổi ban trưa

Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày

         Ai ơi bưng bát cơm đầy

Dẻo thơm một hột, đắng cay muôn phần."

 Bài thơ cho thấy sự vất vả, khổ sở của người dân. Phải lam lụng vất vả "mồ hoi thánh thót như mưa ruộng cày." cho thấy nó rất mệt, mệt đến nỗi mồ hôi rơi ra rất nhiều. Mà thời tiết cũng là một vấn đề lớn, "cày đồng đang buổi ban trưa" cho thấy được sự vất vả, cực nhọc của dân. Đồng thời cũng cho thấy được sự mạnh mẽ trước cái thiên nhiên của dân ta. Từ đó, tác giả khuyên ta phải biết quý trọng từng hạt gạo, bát cơm mà ta ăn. Nó là biết bao nhiêu sự vất vả, khổ nhọc mà nông dân ta dã phải hi sinh.

                Cày đồng đang buổi ban trưa

             Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày.

                Ai ơi, bưng bát cơm đầy,

             Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần!

     Bài ca dao thể hiện hình ảnh người nông dân đang cày ruộng vất vả, khó nhọc. Từng giọt, từng giọt mồ hôi rơi xuống giữ trưa hè oi ả. Bên cạnh đó, hình ảnh này rất đỗi thân quen với chúng ta, thể hiện sự vất vả để cày cấy, sản xuất ra những hạt gạo cho chúng ta ăn hàng ngày. Đồng thời, là lời nhắc nhở chúng ta, khi bưng bát cơm lên ăn, cơm dẻo bao nhiêu, là công lao chăm sóc, cấy cày của các bác nông dân. Nhắc nhở ta phải biết cảm ơn, biết ơn tới các bác ấy và không được phung phí. Vì bao nhiêu hạt là bấy nhiêu ngày vất vả, cực nhọc của người nông dân. Hãy cảm thấy biết ơn và trân trọng chúng.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
5 lượt xem
2 đáp án
9 giờ trước
5 lượt xem
2 đáp án
9 giờ trước