Câu nói của M. Go-rơ-ki: 'Hãy yêu sách , nó là nguồn kiến thức , chỉ có kiến thức ms là con đường sống" gợi cho em suy nghĩ j ?

2 câu trả lời

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

I. MB:
- Giới thiệu tầm quan trọng của sách
- Dẫn câu nói “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống” của M.Gorki.
Vd1: Từ lâu, con người đã xem sách là món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của mình, là chiếc chìa khóa vàng mở ra cánh cửa tri thức với bao điều kì diệu. Nhận định về giá trị to lớn của sách, M. Gorki có nói: “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống”. Câu nói đó vừa khẳng định vai trò quan trọng của sách, đồng thời là lời khuyên mọi người nên tạo cho mình thói quen đọc sách.
Vd2: Từ rất xa xưa, sách đã có mặt trong cuộc sống của con người. Ban đầu sách được làm từ các thanh tre, nứa, gỗ…, sang thế kỉ XV sách mới được làm ra từ giấy. Trong cả một quá trình lịch sử phát triển lâu dài, sách đã có vai trò quan trọng trong đời sống của nhân loại. Chính vì thế, M. Gorki đã nói: “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống”.

II. Thân bài:
1. Giải thích:
- Sách là gì? 
Sách là một trong những điều kì diệu nhất mà nhân loại đã sáng tạo ra để tích lũy và truyền bá tri thức từ thế hệ này sang thế hệ khác. Ngày xưa, người ta cho rằng sách là di huấn tinh thần của thế hệ này đối với thế hệ khác, nghĩa là sách chứa đựng những lời khuyên của người già sắp từ giã cõi trần đối với người trẻ mói bước vào cuộc sống.Theo quan niệm ngày nay, sách là sản phẩm tinh thần phi vật thể, là kho báu trí tuệ của nhân loại từ xưa đến nay.
(Sách là một vật dụng mà con người dùng để ghi chép, lưu trữ và lưu truyền tri thức từ thế hệ này sang thế hệ khác….
- Kiến thức là gì?
Kiến thức là những vấn đề về tự nhiên và xã hội mà con người tìm hiểu được, tích lũy được cho mình để có hiểu biết rộng hơn và phát triển hơn. Có nhiều cách để  con người lĩnh hội kiến thức nhưng quan trọng nhất vẫn là đọc sách bởi trong sách chứa “nguồn kiến thức” vô cùng to lớn.

(Kiến thức là sự hiểu biết của con người về thế giới khách quan và về chính bản thân mình thông qua quá trình học hỏi. Con người có nhiều cách để  lĩnh hội được kiến thức nhưng quan trọng nhất vẫn là đọc sách bởi trong sách chứa “nguồn kiến thức” vô cùng rộng lớn.
- Con đường sống là gì?
“Con đường sống”, theo M.Gorki là con đường đi đến thành công và sự thấu hiểu, nó cũng chính là phương tiện giúp con người đạt được các giá trị để sống thành công và tìm thấy hạnh phúc.

2. Sách chứa “nguồn kiến thức” như thế nào ? (Vai trò của sách)
Sách chứa đựng những khám phá, hiểu biết và phản ánh đời sống vật chất, tinh thần đa dạng, phong phú của con người. Tất cả những gì đã xảy ra trong lịch sử phát triển của nhân loại mà con người cảm thấy cần lưu giữ, truyền đạt lại cho các thế hệ sau đều được ghi vào sách. Đọc các truyện thần thoại, truyền thuyết, cổ tích giúp ta hình dung được cuộc sống, tinh thần, vật chất của người xưa. Sách lịch sử giúp ta hiểu được những giai đoạn lịch sử thăng trầm của một dân tộc, một đất nước. Sách khoa học kĩ thuật đúc kết kinh nghiệm sản xuất và ghi lại những thành tựu trong mọi lĩnh vực... Sách văn học nghệ thuật giúp ta hiểu biết về những niềm vui, nỗi buồn, hạnh phúc và đau khổ, những ước mơ và khát vọng ngàn đời của con người.
    
     - Sách còn giúp ta phát hiện và hiểu rõ mình hơn trong mối quan hệ với cộng đồng, dạy cho ta biết được bao nhiêu điều hay lẽ phải trong cuộc đời, giúp ta ngày một hoàn thiện hơn về nhân phẩm, đạo đức của mình.
      
    - Sách như màn ảnh nhỏ đưa con người “du lịch” trên khắp thế giới. Đọc sách chúng ta thấy được vẻ đẹp của cây bạch dương – biểu tượng thiên nhiên và vẻ đẹp của nước Nga, biết đến nhiều lễ hội độc đáo ở các nước trên thế giới,…

- Sách còn là công cụ giải trí rất hiệu quả và tiết kiệm. Đọc sách để làm tươi trẻ tâm hồn là cách được nhiều người lựa chọn. Sau những bài học căng thẳng, học sinh thường thư giãn bằng những bộ truyện tranh như Doraemon, Shin – cậu bé bút chì.. hay những pho truyện cười của các nước để được chu du trong những thế giới của ước mơ, khát vọng mà trong cuộc sống này chưa hẳn đã có được.

3.  Tại sao nói “chỉ có kiến thức mới là con đường sống” ? 
- Những kiến thức ta đọc được trong sách chính là con đường sống của mỗi người. Những quyển sách hay giúp ta sống cùng nhân loại, suy nghĩ cùng nhân loại, và tự tin hơn trên con đường đi đến tương lai. Sách giúp ta sống thành công, tìm thấy được lí tưởng và nguồn sức mạnh để đi đến ngọn nguồn sự sống trong hành trình tìm kiếm hạnh phúc.Nếu không có sách thì kiến thức con người bị mai một dần đi, chúng ta sẽ bước vào thế giới tăm tối đáng sợ biết chừng nào!

4. Chúng ta nên đọc sách như thế nào ?
Sách cũng có nhiều loại. Đa số các sách đều ca ngợi đạo đức, phẩm chất, phát triển trí tuệ phục vụ cho đời sống. Nhưng cũng có những loại sách chỉ nhằm phá hoại đạo đức, làm xói mòn tư duy con người, nó dẫn chúng ta đến một cuộc sống không lành mạnh, đồi trụy, tội lỗi.  Những cuốn sách như thế không thể là “con đường sống” của loài người . Vậy nên chúng ta phải biết lựa chọn sách tốt để đọc, tránh xa những sách có hại…
Khi đọc sách, chúng ta không chỉ đọc bằng mắt mà còn phải đọc bằng đầu, bởi đọc mà không suy nghĩ thì chẳng khác gì ăn mà không tiêu hóa. Trong quá trình đọc, chúng ta nên ghi chép lại những điều cần nhớ , đúc rút ra những kiến thức mới.Và điều quan trọng cuối cùng sau khi đọc sách là cần áp dụng những điều đã đọc được vào cuộc sống một cách đúng đắn và sáng tạo.
III. Kết bài:
- Khẳng định lại giá trị của sách và tầm quan trọng của việc đọc sách.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

II. Choose the word or phrase that best completes each unfinished sentence below. 6. Radioactive pollution is increasing the increased use of radioactivity. A. as B. since C. because of D. because 7. Do you think there would be less conflict in the world if all people the same language? A. spoke B. speak C. had spoken D. will speak 8. Unless you all of my questions, I can’t do anything to help you. A. answered B. answer C. would answer D. are answering 9. Singapore is famous for its …………. streets and green trees. A. cleanliness B. cleanly C. cleaning D. clean 10. If someone into the store, smile and say, “May I help you?” A. comes B. came C. come D. should come 11. It was said that the fish died a powerful toxin in the sea water. A. because of B. because C. since D. as a result 12. “Here’s my phone number”. “Thanks. I’ll give you a call if I some help tomorrow” A. will need B. need C. would need D. needed 13. is the festival celebrated? – Every year. A. When B. How often C. How D. What 14. The death rate would decrease if hygienic conditions improved. A. was B. is C. were D. had been 15. On Christmas Eve, most big cities, especially London are _______ with coloured lights across the streets and enormous Christmas trees. A. decorated B. hang C. put D. made 16. If she him, she would be very happy. A. would meet B. will meet C. met D. should meet 17. Nga is a beautiful girl; ______ , she’s kind - hearted. A. therefore B. however C. moreover D. otherwise 18. If I had enough money, I abroad to improve my English. A. will go B. would go C. went D. should have go to 19. She has read interesting book. A. a B. an C. the D. Ø 20. If it convenient, let’s go out for a drink tonight. A. be B. is C. was D. were

9 lượt xem
1 đáp án
14 giờ trước