Câu hỏi: Anh chị hãy viết đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về câu nói của nhân vật hồn Trương Ba: '' Không thể bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn được là tôi toàn vẹn'' (Lưu Quang Vũ, Hồn Trương Ba, da hàng thịt).

2 câu trả lời

Sự thành thực tựa như một viên kim cương. Tuy sáng chói hào quang, nhưng thực chất, lại là một lưỡi dao bén nhọn nhất. Trong cuộc sống ngày nay, đôi khi, chúng ta vẫn phải chấp nhận sự thật, chấp nhận sự thật rằng chúng ta luôn bị đe dọa bởi quyền lực, bởi tiền tài, bởi danh vọng,... Hồi còn bé, tôi nghĩ mình có thể là một con người thẳng thắn. Nhưng khi lớn lên, khi phải trang trải sự đời chỉ dựa vào sức mình, tôi biết, sự thẳng thắn chính là một viên kim cương. Có mấy người có thể thành thật thừa nhận rằng mình chưa bao giờ xu nịnh cấp trên, có mấy người có thể thẳng thắn nêu ra quan điểm của mình, để phản bác lại ý kiến của lãnh đạo? Đặc biệt, có mấy người nghèo khổ, không quyền không thế như Trương Ba có thể sống thẳng như vậy được? Tuy được là chính mình là điều hạnh phúc nhất. Thế nhưng, xã hội ngày nay lại không thể chấp nhận được sự thành thực, thẳng thắn ấy. Chúng ta, đôi khi vẫn phải cố thích nghi với môi trường sống, vẫn phải uốn lưỡi 7 lần trước khi nói. Vậy nên, có thể được là chính mình như trong quan điểm của Trương Ba là một điều tốt. Nhưng, vẫn phải nên cẩn thận hơn trong lời nói của mình. Chúng ta không thể chỉ vì sự quá thành thật, thậm chí là thô bạo của mình để mà làm vụt mất tương lai, vụt mất cơ hội sống được!

________

Eo nói thật thì theo quan điểm của em về câu trên như vậy. Đấy là điều đầu tiên em nghĩ đến sau khi đọc tác phẩm này. Em nghĩ có hơi lạc đề chút nhưng mong có thể giúp được anh/chị

Trong vở kịch "Hồn Trương Ba, da Hàng Thịt" của nhà soạn kịch Lưu Quang Vũ, nhân vật ông Trương Ba đã có một câu nói rất nổi tiếng đó là "Không thể bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn được là tôi toàn vẹn". Theo em đây là một câu nói mang thông điệp sâu sắc về con người sống ở đời. Nhân vật ông Trương Ba mang thân xác của một anh hàng thịt thô lỗ, có nhiều thói hư tật xấu và ham muốn vật chất tầm thường, còn bên trong tâm hồn là ông Trương Ba thanh cao, tự trọng và giàu lòng yêu thương. Tâm hồn và thể xác là hai con người đối lập nhưng lại phải ở cùng nhau nên gây ra biết bao nhiêu những rắc rối cho chính ông Trương Ba và gia đình ông. Câu nói này của ông thể hiện một sự không an bài, không chấp nhận được việc mà thân xác và tâm hồn của ông trái ngược nhau như vậy. Khao khát của ông là khi sống thì ông phải được là chính mình về cả mặt thể xác lẫn mặt tâm hồn, ông không thể chấp nhận được tình cảnh thực tại khi ông không còn được là ông trọn vẹn nữa. Những phẩm chất cao đẹp của tâm hồn bên trong của Trương Ba đang bị thân xác thô lỗ của anh hàng thịt che mất đi và ông không thể chấp nhận tình cảnh như này được nữa. Câu nói này cho thấy được khao khát sống là chính mình toàn vẹn cả thể xác lẫn tâm hồn của ông. Tóm lại, câu nói này của nhân vật ông Trương Ba đã thể hiện một thái độ sống khao khát là chính mình trọn vẹn cả bên trong tâm hồn và thể xác bên ngoài.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm