Câu 6: Tại sao khi rót nước nóng vào cốc thuỷ tinh dày thì dễ vỡ hơn là rót nước nóng vào cốc mỏng? Câu 7: Tại sao không khí nóng lại nhẹ hơn không khí lạnh? Câu 8: Tại sao người ta không dùng nước mà phải dùng rượu để chế tạo các nhiệt kế dùng để đo nhiệt độ của không khí? Câu 9: Khi nhiệt độ tăng thêm 1°C thì độ dài của dây đồng dài 2m tăng thêm là 0,034 mm. Vậy dây đồng đó sẽ có chiều dài là bao nhiêu khi nhiệt độ tăng thêm 50°C?

2 câu trả lời

6, cốc thủy tinh dày dễ vỡ hơn vì: khi rót nước nóng vào, mặt bên trong của cốc nở ra trước trong khi mặt bên ngoài cốc chưa kịp nở, còn cốc thủy tinh mỏng thì 2 mặt dễ hấp thụ nhiệt đồng đều nên sẽ khó vỡ hơn.

7, không khí nóng nhẹ hơn vì khi nóng, không khí sẽ nở ra nên nó sẽ loãng hơn không khí lạnh vì khi gặp lạnh, không khí sẽ co lại nên không khí lạnh sẽ đặc hơn.

8, Vì nhiệt độ đông đặc của rượu thấp hơn nước và nhiệt độ khí quyển thường không lạnh hơn nhiệt độ này.

9, 1°C___0,034m

    50°C__?m

Khi 50°C, dây đồng đó sẽ dài thêm:

50°Cx0,034m=1,7(m)

Lúc đó, dây đồng sẽ có chiều dài:

2m+1,7m=3,7m

Đáp số: 3,7m

CHÚC BN HỌC TỐT+XIN CTLHN!!!

    

 

Câu 6: Tại sao khi rót nước nóng vào cốc thuỷ tinh dày thì dễ vỡ hơn là rót nước nóng vào cốc mỏng?

Khi rót nước nóng vào cốc thủy tinh dày thì lớp thủy tinh bên trong tiếp xúc với nước, nóng lên trước và dãn nở, trong khi lớp thủy tinh bên ngoài chưa kịp nóng lên và chưa dãn nở. Kết quả là lớp thủy tinh bên ngoài chịu lực tác dụng từ trong đẩy ra và cốc bị vỡ. Với cốc mỏng, thì lớp thủy tinh bên trong và bên ngoài cũng nóng lên và dãn nở đồng thời nên cốc không bị vỡ.

Câu 7: Tại sao không khí nóng lại nhẹ hơn không khí lạnh?

Trọng lượng riêng của không khí được xác định bằng công thức:

                                    d = 10.mV

Khi nhiệt độ tăng, khối lượng m không đổi nhưng thể tích V tăng, do đó d giảm. Vì vậy trọng lượng riêng của không khí nóng nhỏ hơn của không khí lạnh, nghĩa là không khí nóng nhẹ hơn không khí lạnh

Câu 8: Tại sao người ta không dùng nước mà phải dùng rượu để chế tạo các nhiệt kế dùng để đo nhiệt độ của không khí?

Vì rượu nở vì nhiệt nhiều hơn nước và thích ứng hơn nước. Còn nước có sự dãn nở vì nhiệt ko đều nên khi nhiệt độ ko khí dưới 0°C thì V của nước sẽ tăng, nước sẽ đông đặc lại dẫn đến làm vỡ nhiệt kế.

Câu 9: Khi nhiệt độ tăng thêm 1°C thì độ dài của dây đồng dài 2m tăng thêm là 0,034 mm. Vậy dây đồng đó sẽ có chiều dài là bao nhiêu khi nhiệt độ tăng thêm 50°C?

Tăng 50 độ c thì dây đồng dài thêm : 50:1x0,034=1,7(mm)

=> Chiều dài của sợi dây sau khi tăng là : 2+1,7:1000=2.0017 9 (m)

 học tốt 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm