Câu 50. Thực tiễn là mục đích của nhận thức vì A. nhu cầu nhận thức thế giới khách quan của con người. B. thực tiễn đề ra nhu cầu, nhiệm vụ và phương hướng phát triển của nhận thức. C. mục đích cuối cùng của nhận thức là nhằm cải tạo thế giới khách quan. D. con người cần giải quyết những nhu cầu nảy sinh.

2 câu trả lời

Thực tiễn là toàn bộ hoạt động vật chất có mục đích, mang tính lịch sử – xã hội của con người nhằm cải biến tự nhiên và xã hội. Còn nhận thức là quá trình phản ánh tích cực, tự giác và sáng tạo thế giới khách quan vào bộ óc con người trên cơ sở thực tiễn, nhằm sáng tạo ra những tri thức về thế giới khách quan đó.

=> Mục đích : cải tạo hiện thực khách quan, đáp ứng nhu cầu vật chất, tinh thần của con người

=> Chọn đáp án C 

Đáp án  C. mục đích cuối cùng của nhận thức là nhằm cải tạo thế giới khách quan.

Lời giải : Mục đích cuối cùng của nhận thức là giúp con người hoạt động thực tiễn nhằm cải biến thế giới. Nhấn mạnh vai trò này của thực tiễn Lênin đã cho rằng: “Quan điểm về đời sống, về thực tiễn, phải là quan điểm thứ nhất và cơ bản của lý luận về nhận thức”.

Ví dụ: Ngay cả những thành tựu mới đây nhất là khám phá và giải mã bản đồ gien người cũng ra đời từ chính thực tiễn, từ MỤC ĐÍCH chữa trị những căn bệnh nan y và từ MỤC ĐÍCH tìm hiểu, khai thác những tiềm năng bí ẩn của con người…có thể nói, suy cho cùng, không có một lĩnh vực tri thức nào mà lại không xuất phát từ một MỤC ĐÍCH nào đó của thực tiễn, không NHẰM vào việc phục vụ, hướng dẫn thực tiễn.