Câu 41: Trong văn bản dấu ngoặc đơn dùng để làm gì ? A. Chú thích những chỗ cần thiết B. Báo hiệu lời giải thích của người khác C. Đánh dấu phần chú thích D. Đánh dấu lời được dẫn. Câu 42: Dấu ngoặc đơn được dùng trong câu văn sau có nhiệm vụ gì ? Câu: “Người ta cấm hút thuốc lá ở những nơi công cộng, phạt nặng những người vi phạm ( Ở Bỉ, từ năm 1987, vi phạm lần thức nhất phạt 40 đô la, tái phạm phạt 500 đô la)” A. Đánh dấu phần bổ sung B. Đánh dấu phần thuyết minh C. Đánh dấu lời dẫn trực tiếp D. Dẫn lời người nói một cách gián tiếp Câu 43: Trong văn bản, dấu ngoặc kép được dùng để làm gì ? A. Đánh dấu lời dẫn trực tiếp, đánh dấu tên tác phẩm B. Đánh dấu phần chú thích C. Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt D. Đánh dấu lời dẫn trực tiếp, từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt hay mỉa mai Câu 44: : Dấu ngoặc kép được dùng với nhiệm vụ gì ở câu sau: “Tre với người như thế đã mấy nghìn năm. Một thế kỉ “văn minh”, “khai hóa” của thực dân cũng không làm ra được một tấc sắt. Tre vẫn phải còn vất vả mãi với người. A. Đánh dấu lời dẫn trực tiếp B. Dùng với nghĩa được hiểu đặc biệt C. Dùng để mỉa mai D.Dùng để giải thích

2 câu trả lời

Câu 41: Trong văn bản dấu ngoặc đơn dùng để làm gì ?

A. Chú thích những chỗ cần thiết

Câu 42: Dấu ngoặc đơn được dùng trong câu văn sau có nhiệm vụ gì ? Câu: “Người ta cấm hút thuốc lá ở những nơi công cộng, phạt nặng những người vi phạm ( Ở Bỉ, từ năm 1987, vi phạm lần thức nhất phạt 40 đô la, tái phạm phạt 500 đô la)”

B. Đánh dấu phần thuyết minh

Câu 43: Trong văn bản, dấu ngoặc kép được dùng để làm gì ?

D. Đánh dấu lời dẫn trực tiếp, từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt hay mỉa mai

Câu 44: : Dấu ngoặc kép được dùng với nhiệm vụ gì ở câu sau: “Tre với người như thế đã mấy nghìn năm. Một thế kỉ “văn minh”, “khai hóa” của thực dân cũng không làm ra được một tấc sắt. Tre vẫn phải còn vất vả mãi với người.

B. Dùng với nghĩa được hiểu đặc biệt

41 C 

Loại các đáp án còn lại vì đây không phải là công dụng của dấu ngoặc đơn . 

42 A 

Vì ở trong dấu ngoặc đơn cung cấp cho người đọc thông tin về việc cấm hút thuốc lá bằng cách đưa ra 1 nước là bộ luật của nước đó . Cụ thể hơn thông tin trong dấu ngoặc đơn đã bổ sung cho câu đứng trước nó nhằm giúp người đọc thêm kiến thức => chọn A

Loại B vì thuyết minh chỉ được sử dụng để giải thích về sự vật , hiện tượng , vấn đề ,....  Còn câu ở trong dấu ngoặc kép không giải thích ( câu này để làm rõ hơn , cũng có thể hiểu là nêu dẫn chứng giúp người đọc hiểu hơn ) . 

Loại C vì lời dẫn trực tiếp được đặt trong dấu ngoặc kép

Loại D vì thông tin này trích ra từ một bộ luật , không phải lời nói của ai . 

43 C , D 

Loại A vì không thể đánh dấu tên tác phẩm

Loại B vì chú thích thường đánh bằng dấu sao (*) 

44 C 

Loại A vì chỉ có 2 từ chưa thể coi là lời dẫn 

Loại D vì nó không phải là giải thích ( dấu ngoặc kép k có tác dụng giải thích ) 

Chọn C vì hai từ này có hàm ý nói đến chế độ bóc lột của thực dân pháp đối với người dân Việt Nam . Mà do đáp án là C nên ta loại B vì C làm rõ hơn B .