Câu 4 trang 7 sách bài tập Lịch Sử lớp 6 - Chân trời sáng tạo: Tục ngữ Việt Nam có câu “Tam sao thất bản”; theo em loại tư liệu lịch sử nào có thể mắc hạn chế đó? Kể tên và giải thích tại sao

2 câu trả lời

Tục ngữ Việt Nam có câu “Tam sao thất bản" theo em loại tư liệu truyền miệng có thể mắc hạn chế đó

+ Tư liệu truyền miệng gồm nhiều thể loại như: truyền thuyết, thần thoại, ca dao, dân ca… được truyền từ đời này qua đời khác.

+ Trong giai đoạn chưa có chữ viết, các câu truyện, thần thoại, ca dao… được truyền bá lại qua nhiều thế hệ, do đó dễ dẫn tới tình trạng bị sai lệch thông tin, nảy sinh nhiều dị bản khác nhau. Ví dụ: đoạn kết của truyền thuyết thánh Gióng

  • Trong sách Lĩnh Nam chích quái có viết: Đi đến đất Sóc Sơn, Gióng cởi áo, cưỡi ngựa bay lên trời.
  • Trong thần tích tại đền Thánh Gióng ở xã Phù Đổng, huyện Sóc Sơn có viết: “Đánh xong trận ở Trâu Sơn và Hà Lỗ, Gióng cho ngựa phi đến bến Bồ Đề và dừng lại uống nước sông Hồng… Tiếp đó, Gióng lại phi ngựa vượt ngược lên Hồ Tây rồi buộc ngựa vào gốc đa bên bờ, nhảy xuống hồ tắm. Nơi này về sau được dân làng lập đền thờ cúng”.

Tục ngữ Việt Nam có câu “Tam sao thất bản”; theo em loại tư liệu lịch sử nào có thể mắc hạn chế đó? Kể tên và giải thích tại sao.

→ Loại tư liệu truyền miệng có thể mắc hạn chế.

→ Vì loại tư liệu này có cấu tạo truyền miệng nhau từ đời này sang đời khác, thế hệ này sang thế hệ khác và người ta chỉ có thể minh họa bằng trí tưởng tượng cũng như không có di vật nào để lại chứng minh chuyện đó có thật.



Câu hỏi trong lớp Xem thêm