Câu 36: Bố của An bị tàn tật đôi chân nên khó khăn trong việc đi lại. Qua nhiều lần tự nghiên cứu, An đã tự chế tạo ra chiếc xe lăn dành cho bố của mình. Trong trường hợp này, An đã thực hiện vai trò nào sau đây của thực tiễn đối với nhận thức? A. Thực tiễn là cơ sở của nhận thức. B. Thực tiễn là tiêu chuẩn của nhận thức. C. Thực tiễn là mục tiêu của nhận thức. D. Thực tiễn là động lực của nhận thức. Câu 37: Trong cuộc họp công ty giám đốc là anh M lên tiếng phê bình anh T và chị H là nhân viên văn phòng với lý do đầu năm đã không làm tốt việc đi lễ chùa nên việc kinh doanh của công ty trong năm nay gặp nhiều khó khăn. Bức xúc vì mình bị phê bình, anh T phát biểu ý kiến cho rằng, nguyên nhân làm ăn kém hiệu qủa là do công tác quản lý yếu kém, dẫn đến chi phí sản xuất tăng cao hàng hóa cạnh tranh kém. Bị anh T lên tiếng phê bình, anh M cho rằng anh T cố tình làm giảm uy tín của mình nên đã ra quyết định sa thải anh. Ai là người vừa có quan điểm duy tâm vừa có nhận thức siêu hình khi xem xét sự vật? A. Anh T. B. Anh M và anh T C. Anh M. D. Chị H và anh T Câu 38: Với bản chất là một sinh viên chuyên ngành du lịch nên T luôn có khát vọng muốn được đi đây đi đó, nhưng bản thân là sinh viên nên tiền tiêu dùng còn hạn chế chứ ko thể có tiền đi du lịch. Để thỏa mãn ước mơ đi du lịch của mình, nên bạn T đã quyết tâm học tiếng Anh để đi kiếm tiền nhiều hơn. Nhờ đó mà chỉ sau một thời gian, T đã có thể thực hiện được khát vọng của mình. Xét về mặt triết học T đã làm gì để giải quyết mâu thuẫn của bản thân? A. Khát vọng đi du lịch nhiều nơi. B. Khát vọng kiếm nhiều tiền. C. Đi du lịch thật nhiều. D. Quyết tâm học tiếng anh để kiếm tiền. Câu 39: Sau khi trúng tuyển vào ngành sư phạm GDCD, bạn H đã chăm chỉ học tập và rèn luyện, trau dồi kiến thức quyết tâm vượt qua các kỳ thi với kết quả cao nhất nhờ đó mà liên tục từ năm thứ 1 đến năm thứ tư bạn đều đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc và được cấp bằng cử nhân với loại giỏi, được tỉnh A đặc cách vào làm giáo viên trường chuyên của tỉnh. Xét về mặt triết học đâu là giới hạn về độ trong quá trình học tập của H? A. Chăm chỉ học tập và rèn luyện. B. Từ năm thứ nhất đến năm thứ 4 C. Đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc. D. Quyết tâm vượt qua các kỳ thi. Câu 40: Ngay cả những thành tựu mới đây nhất là khám phá và giải mã bản đồ gien người cũng ra bí ẩn của con người…có thể nói, suy cho cùng, không có một lĩnh vực tri thức nào mà lại không xuất phát từ một mục đích nào đó của thực tiễn, không nhằm vào việc phục vụ, hướng dẫn thực tiễn. Đoạn trích trên đời từ chính thực tiễn, từ mục đích chữa trị những căn bệnh nan y và từ mục đích tìm hiểu, khai thác những tiềm năng đề cập đến vai trò nào của thực tiễn đối với nhận thức? A. Thực tiễn là cơ sở của nhận thức. B. Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý. C. Thực tiễn là mục đích của nhận thức. D. Thực tiễn là động lực của nhận thức.

1 câu trả lời

Đáp án:

Câu 36: D. Thực tiễn là động lực của nhận thức.

   Vì ở tình huống này việc An mong muốn bố mình có thể đi lại được chính là động lực để An chế tạo xe lăn.

Câu 37: C. Anh M

    Trong tình huống này Anh M là người sai vì Anh M quá chú trọng vào việc tín ngưỡng mà quên rằng để cần có năng suất tốt cần chất lượng quản lý. Và việc anh M sa thải anh T với lí do không hề thuyết phục là một sai lầm. Anh M chỉ nhìn thấy lỗi trước mắt là không đi lễ chùa mà không nghĩ được sâu xa do chất lượng quản lý là nhận thức siêu hình.

Câu 38: D. Quyết tâm học tiếng anh.

    Vì vệc Lan thích đi du lịch nhưng kinh tế đang hạn hẹp ở đây mà một mâu thuẫn. Và để giải quyết mâu thuẫn của bản thân Lan đã chọn giải pháp là học tiếng Anh.

Câu 39.D.Quyết tâm vượt qua kỳ thi

Câu 40.D.Thực tiễn là động lực của nhận thức.