Câu 3. Những dấu chấm phẩy trong các đoanh văn sau có công dụng gì? a)Lang Liêu là con thứ mười tám; mẹ chàng trước đây bị vua cha ghẻ lạnh rồi ốm chết .Ngăn cách các vế. So với anh em, chàng thiệt thòi nhất. Những anh em của chàng sai người đi tìm của quý trên rừng, dưới biển. Còn chàng, từ khi lớn lên, ra riêng chỉ chăm lo việc đồng áng, trồng lúa, trồng khoai; bây giờ nhìn quanh trong nhà cũng chỉ có khoai, lúa là nhiều. Ngăn cách các bộ phận b)Lạc Long Quân vốn quen dưới nước, đành từ biệt Âu Cơ, đem 50 con xuống cai quản miền biển; Âu Cơ đem 50 người con lên núi, cai quản miền núi. Ngăn cách các vế c)Làng mạc bị tàn phá nhưng mảnh đất quê hương vẫn đủ sức nuôi sống tôi như ngày xưa, nếu tôi có ngày trở về. Ở mảnh đất ấy, tháng Giêng, tôi đi đốt bãi, đào ổ chuột; tháng Tám nước lên, tôi đánh giậm, úp cá, đơm tép; tháng Chín, tháng Mười, đi móc con da dưới vệ sông.

2 câu trả lời

$3,$

$a)$ Lang Liêu là con thứ mười tám; mẹ chàng trước đây bị vua cha ghẻ lạnh rồi ốm chết .Ngăn cách các vế. So với anh em, chàng thiệt thòi nhất. Những anh em của chàng sai người đi tìm của quý trên rừng, dưới biển. Còn chàng, từ khi lớn lên, ra riêng chỉ chăm lo việc đồng áng, trồng lúa, trồng khoai; bây giờ nhìn quanh trong nhà cũng chỉ có khoai, lúa là nhiều. 

$\Rightarrow$  Tác dụng: Đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một phép liệt kê phức tạp.

$b)$ Lạc Long Quân vốn quen dưới nước, đành từ biệt Âu Cơ, đem 50 con xuống cai quản miền biển; Âu Cơ đem 50 người con lên núi, cai quản miền núi.

$\Rightarrow$  Tác dụng: Đánh dấu ranh giới giữa các vế của một câu ghép có cấu tạo phức tạp.

$c)$ Làng mạc bị tàn phá nhưng mảnh đất quê hương vẫn đủ sức nuôi sống tôi như ngày xưa, nếu tôi có ngày trở về. Ở mảnh đất ấy, tháng Giêng, tôi đi đốt bãi, đào ổ chuột; tháng Tám nước lên, tôi đánh giậm, úp cá, đơm tép; tháng Chín, tháng Mười, đi móc con da dưới vệ sông.

$\Rightarrow$  Tác dụng: Đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một phép liệt kê phức tạp.

$#thoconthongminh$

$[$Bụt$]$

Những dấu chấm phẩy trong các đoạn văn này có công dụng là: được dùng để đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận của câu. Cụ thể là: Giữa các thành phần phụ của câu với chủ ngữ, vị ngữ; giữa các từ ngữ có chức vụ trong câu văn.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
1 lượt xem
2 đáp án
1 giờ trước