Câu 3: Dựa vào Bảng 11. Một số đặc điểm của các nguyên tố nhóm Halogen em hãy cho biết tính chất vật lí của các nguyên tố Halogen biến đổi như thế nào? (Trạng thái tập hợp, Màu sắc, Nhiệt độ nóng chảy và nhiệt độ sôi). Câu 4: Dựa vào Bảng 11. Một số đặc điểm của các nguyên tố nhóm Halogen em hãy nhận xét độ âm điện của các nguyên tố Halogen so với các nguyên tố khác trong Bảng tuần hoàn, độ âm điện biến đổi như thế nào từ Flo đến Iốt từ đó suy ra các mức ôxi hóa của các Halogen trong hợp chất. *' Câu 5: Nhận xét về sự biến đổi tính chất hóa học của các đơn chất Halogen?

1 câu trả lời

Giải thích các bước giải:

Câu 3:

Dựa vào Bảng 11, đi từ  $Flo$ đến $Iot$ ta thấy:

+ Trạng thái tập hợp: từ thể khí chuyển sang thể lỏng và thể rắn

+ Màu sắc: đậm dần

+ Nhiệt độ nóng chảy và nhiệt độ sôi: Tăng dần.

Câu 4: 

Nhận xét độ âm điện của các nguyên tố Halogen:

+ Độ âm điện tương đối lớn

+ Đi từ  $Flo$ đến $Iot$, độ âm điện giảm dần

+ $Flo$ có độ âm điện lớn nhất nên trong tất cả các hợp chất $F$ chỉ có số oxi hóa $-1$. Các nguyên tố halogen khác ngoài số oxi hóa $-1$, còn có số oxi hóa $+1;+3;+5;+7$

Câu 5:

Nhận xét về sự biến đổi tính chất hóa học của các đơn chất Halogen

+ Vì lớp electron ngoài cùng có cấu tạo tương tự nhau ($ns^2np^5$) nên các đơn chất $Halogen$ giống nhau về tính chất hóa học.

+ $Halogen$ là những phi kim điển hình. Đi từ  $Flo$ đến $Iot$, tính oxi hóa giảm dần

+ Các đơn chất $Halogen$ oxi hóa được hấu hết kim loại  tạo ra muối $Halogenua$, oxi hóa khí $hidro$ tạo ra hợp chất khí không màu $Hidro$ $Halogenua$. Hợp chất khí $Hidro$ $Halogenua$ tan được trong nước tạo ra axit $Hidro$ $Halogenhidric$.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm