Câu 3: Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: “ Cảm ơn mẹ vì luôn bên con Lúc đau buồn và khi sóng gió Giữa Giông Tố Cuộc Đời Vòng tay mẹ chở che khẽ vỗ về Bỗng thấy lòng nhẹ nhàng bình yên (1) Mẹ dành hết tuổi xuân vì con Mẹ dành những chăm lo tháng ngày Mẹ dành bao hi sinh để con chạm lấy ước mơ. (2) Mẹ là ánh sáng của đời con Là vầng trăng khi con lạc lối Dẫu đi trọn cả kiếp một kiếp người Cũng chẳng hết mấy lời mẹ ru…(3) (Trích “ Con Nợ Mẹ”- Nguyễn Văn Chung) Câu 3.1. Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên là gì? Câu 3.2: Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên? Câu 3.3. Em hiểu thế nào về nghĩa của từ “đi” trong câu “ Dẫu đi trọn cả một kiếp người”? Câu 3.4. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong đoạn thơ trên? Câu 3.5. Đoạn thơ 1 gợi cho em suy nghĩ gì về ý nghĩa lời cảm ơn trong cuộc sống? (Viết thành văn bản ngắn không quá 1.5 trang giấy)

2 câu trả lời

3.1 Biểu cảm

3.2 Những hi sinh, yêu thương mà mẹ dành cho con

3.3 đi là trải qua, là lớn lên, trưởng thành

3.4 ĐIệp ngữ "mẹ"

Tác dụng:

Tăng sức gợi ình, gợi cảm, tạo nhịp điệu cho câu thơ

Khẳng định tình yêu thương, đức hi sinh và cho thấy lòng biết ơn của con dành cho mẹ  cũng như giúp người đọc hiểu về đức hi sinh của mẹ 

Tình cảm yêu thương, sự trân trọng, biết ơn mà tác giả dành cho mẹ

3.5 

Trong cuộc sống, có rất nhiều người thân yêu luôn ở bên ta và đã giúp đỡ ta. Tuy vậy, chúng ta không được phép nghĩ rằng những yêu thương, giúp đỡ kia là tự nhiên, sẵn có. Ta phải luôn luôn biết ơn và bày tỏ lời cảm ơn của mình. Lời cảm ơn có ý nghĩa to lớn trong cuộc sống của con người.

Lời cảm ơn là lời nói thể hiện sự biết ơn dành cho ai đó đã giúp đỡ mình. Đôi khi, chúng ta nói cảm ơn vì đã làm phiền đến một ai đó và mong muốn họ tạo điều kiện. Như vậy, lời cảm ơn đơn giản là một lời nói hoặc một hành động và cũng rất dễ thực hiện. 

Lời cảm ơn có ý nghĩa lớn lao. Với người nói lời cảm ơn, họ sẽ nhận được sự kính trọng từ mọi người xung quanh. Thêm vào đó, khi nói lời cảm ơn, họ biết đâu là việc nên, không nên để rút kinh nghiệm. Biết cảm ơn cũng cho thấy đó phải là một người có suy nghĩ, có lối sống tốt và là một người chân thành để người khác tin tưởng và gửi trao. Người nhận lời cảm ơn cũng thấy hạnh phúc, thấy vui khi được cho đi, được giúp đỡ. Từ đó, họ càng có thêm cho mình động lực để lan tỏa và sẻ chia điều tốt đẹp đến với mọi người xung quanh. Trong một xã hội mà ai ai cũng biết nói lời cảm ơn, có sự tử tế với mọi người xung quanh thì xã hội ấy sẽ rất mực phát triển và trở nên tốt đẹp hơn mỗi ngày. 

Không phải ngẫu nhiên chúng ta luôn phải dành lời cảm ơn với người giúp đỡ mình. Trong hoàn cảnh đất nước có chiến tranh, những chiến sĩ đã đêm ngày xông pha nơi mặt trận và họ đã giúp bảo vệ tổ quốc không ngần ngại tính mạng. Lời cảm ơn của chúng ta ngày hôm nay là sự ghi công, là sự khẳng định và cho thấy được sự tôn trọng. Hay như lời cảm ơn với thầy cô giáo qua ngày lễ 20 tháng 11 hoặc là những dịp 22 tháng 12, 27 tháng 7... lời cảm ơn cần được thể hiện và giãi bày như thế đó. 

Tuy vậy trong cuộc sống không phải ai cũng có cho mình lời cảm ơn. Có nhiều người tiếc rẻ một lời cảm ơn và coi lời cảm ơn là không cần thiết. Đối với họ, sự giúp đỡ của người khác như đương nhiên, dĩ nhiên. Thái độ và suy nghĩ như vậy sẽ chỉ khiến họ thui chột mà thôi. 

Một lời cảm ơn không hề khó khăn. Bạn và tôi, chúng ta hãy hiện thực hóa lời cảm ơn của bản thân bằng hành động. Chỉ khi ấy, cảm ơn mới có giá trị và chân thành mới được gửi trao để rồi cuộc sống con người sẽ ngày một thêm tốt đẹp hơn. 

Câu 3.1:Phương thức biểu đạt chính là Biểu cảm

Câu 3.2:ND:Cho thấy được mẹ là người đã hi sinh tuổi xuân,ngày tháng,bao ước mơ để bên con chăm sóc.Đồng thời thấy được tình cảm của tác giả dành cho mẹ nhiều biết nhường nào.

Câu 3.3: “ Dẫu đi trọn cả một kiếp người”

→Từ "đi" này có nghĩa là lớn lên hoặc trải nghiệm của một đời người.

Câu 3.4:-Biện pháp tu từ Điệp ngữ từ "Mẹ dành"

→Tác dụng chung:Làm tăng sức gợi hình gợi cảm,tạo ấn tượng với người đọc

→Tác dụng riêng:Nhấn mạnh được sự hi sinh của mẹ.Mẹ sẵn sáng cho con tuổi trẻ,bao công sức  và niềm vui của bản thân con đạt được ước mơ.Tạo nhịp điệu cho câu thơ.
→Kết luận:Góp phần thể hiện vẻ đẹp của người mẹ.

Câu 3.5:Lời cảm ơn luôn xuất phát từ hai chữ "Trân Thành"và "Biết ơn".Bởi khi ai đó giúp chúng ta đạt được mong ước thì,ta cần phải biết ơn vì cảm xúc sâu sắc của một người được gói gọn trong lời cảm ơn mà họ nói. Cũng giống như mẹ chúng ta luôn nợ họ một lời "Cảm Ơn" trân thành nhất.