Câu 2: (3,0 điểm) a. Nêu đặc điểm cấu tạo và chức năng của đại não người chứng tỏ sự tiến hóa của người so với các động vật khác trong lớp thú. b. Giải thích các hiện tượng sau: - Khi ánh sáng yếu, mắt ta không phân biệt được màu sắc của vật. - Khi bị tổn thương não bên trái thì các cơ quan phía dưới ở bên phải chịu tác động và ngược lại. - Người bị tật cận thị thì không nhìn rõ vật ở khoảng cách bình thường.

1 câu trả lời

Giải thích các bước giải:

a, Đặc điểm của đại não người chứng tỏ sự tiến hóa của người so với động vật khác trong lớp Thú là:
Cấu tạo:
-Đại não người phát triển rất mạnh, khối lượng lớn, phủ lên tất cả các phần còn lại của bộ não.
-Diện tích của vỏ não cũng tăng lên rất nhiều do có các rãnh và các khe ăn sâu vào bên trong, là nơi chứa số lượng lớn nơron.
Chức năng: Vỏ não người còn xuất hiện các vùng vận động ngôn ngữ (nói, viết) nằm gầm vùng vận động, đồng thời cũng hình thành vùng hiểu tiếng nói và chữ viết, nằm gần vùng thính giác và thị giác.

b, 

Bởi vì trong mắt có hai loại tế bào : tế bào nón , tế bào que. Tế bào hình que có nhiệm vụ thu nhận thông tin vê fhinfh dáng và kích thước.., tế bào nón có nhiệm vụ thu nhận thông tin về màu sắc. Tế bào que có độ nhạy sáng cao hơn tế bào nón, khi nhìn trong ánh sáng yếu chỉ có tế bào que là thấy được sự vật,  tế bào nón ko thấy, vì vậy ta chỉ có thể nhận ra hình dạng chứ ko nhận ra màu sắc của vật.

Hầu hết các đường thần kinh cảm giác từ các phần dưới đi lên não và các đường thần kinh vận động từ trên đi xuống não khi đi qua trụ não đều bắt chéo sang phía đối diện vì vậy  khi một bán cầu não bị tổn thương sẽ làm tê liệt bên đối diện