Câu 1: Ý nào nói đúng nhất chức năng của thể Hịch Dùng để ban bố mệnh lệnh của nhà vua Dùng để công bố kết quả một sự nghiệp Dùng để cổ động, thuyết phục hoặc kêu gọi đấu tranh Câu 2: Trần Quốc Tuấn viết bài "Hịch tướng sĩ" khi nào? Trước khi quân Mông - Nguyên xâm lược nước ta lần thứ nhất (1257) Trước khi quân Mông - Nguyên xâm lược nước ta lần thứ hai (1285) Trước khi quân Mông - Nguyên xâm lược nước ta lần thứ ba (1287) Sau chiến thắng quân Mông - Nguyên lần thứ hai. Câu 3: Trong văn bản, Trần Quốc Tuấn đã nêu gương các bậc trung thần, nghĩa sĩ trong sử sách việt Nam là đúng hay sai? Đúng Sai Câu 4: Đoạn văn nào thể hiện rõ nhất lòng yêu nước, căm thù giặc của Trần Quốc Tuấn? Từ xưa các bậc trung thần nghĩa sĩ bỏ mình vì nước, đời nào không có? Giả sử các bậc đó cứ khư khư theo thói nữ nhi thường tình, thì cũng chết già ở xó cửa, sao có thể lưu danh cùng sử sách, cùng trời đất muôn đời bất hủ được. Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù. Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng. Giặc với ta là kẻ thù không đội trời chung, các ngươi cứ điềm nhiên không biết rửa nhục, không lo trừ hung, không dạy quân sĩ; chẳng khác nào quay mũi giáo mà chịu đầu hàng, giơ tay không mà chịu thua giặc. Câu 5: Hãy đánh dấu vào những hành động của các tướng sĩ mà Trần Quốc Tuấn phê phán trong số các hành động được nêu dưới đây * 5 điểm Nhìn chủ nhục mà không biết lo, thấy nước nhục mà không biết thẹn. Bóc lột nhân dân khi có dịp thuận lợi Lấy việc chọi gà làm vui đùa, lấy việc đánh bạc làm tiêu khiển Mải mê tranh giành quyền lực trong triều Vui thú ruộng vườn, quyến luyến vợ con Lo làm giàu mà quên việc nước, ham săn bắn mà quên việc binh Nịnh nọt, luốn cúi để có địa vị trong các đạo quân Làm tướng triều đình phải hầu quân giặc mà không biết tức, nghe nhạc thái thường để đại yến ngụy sứ mà không biết căm Câu 6: Tóm tắt hệ thống luận điểm của bài "Hịch tướng sĩ" Câu 7: Qua bài "Hịch tướng sĩ" em cảm nhận thế nào về vị anh hùng dân tộc Trần Quốc Tuấn?

1 câu trả lời

1.Dùng để cổ động, thuyết phục hoặc kêu gọi đấu tranh

2.Trước khi quân Mông - Nguyên xâm lược nước ta lần thứ hai (1285)

3.sai

4.Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù. Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng.

5.Trần Quốc Tuấn nghiêm khắc phê phán những hành động sai trái của tướng sĩ:

thái độ bàng quan, vô trách nhiệm của tướng sĩ trước vận mệnh của đất nước ngàn cân treo sợi tóc, không biết hổ thẹn khi bị kẻ thù làm nhục, không biết căm tức khi phải hầu hạ bọn giặc... tập trung phê phán hành động sai trái, sa vào những thú vui tầm thường (vui chọi gà, cờ bạc, ham săn bắn, thích rượu ngon, mê gái đẹp) của tướng sĩ. Những thú vui ấy tưởng như nhỏ nhặt nhưng tác hại ghê gớm (thái ấp, bổng lộc không còn; vợ con khốn cùng, gia quyến tan nát; xã tắc, tổ tông bị giày xéo; thanh danh bị ô nhục...)