CÂU 1 : Xét theo mục đích nói câu thơ "Đối thử lương tiêu nại nhược hà ?" Thuộc kiểu câu gì ?Hãy so sánh nghĩa của câu thơ trên với câu "Cảnh đẹp đêm nay , khó hững hờ " Câu này nói lên tâm trạng gì của Bác? CÂU 2 : Chỉ rõ và nêu tác dụng của 2 biện pháp tu từ đc sử dụng trong 2 câu thơ cuối bài .

2 câu trả lời

1, Xét theo mục đích nói ""Đối thử lương tiêu nại nhược hà?" (Cảnh đẹp đêm nay biết làm thế nào?) là câu nghi vấn dùng để bộc lộ cảm xúc.

Cả hai câu thơ cùng nói lên tình yêu thiên nhiên của Bác nhưng câu "Đối thử lương tiêu nại nhược hà?" giàu tính biểu cảm hơn và nó gợi ra tâm trạng rung động trước thiên nhiên của Bác sâu sắc hơn là câu "Cảnh đẹp đêm nay, khó hững hờ". Câu "Cảnh đẹp đêm nay, khó hững hờ" đơn thuần giống như 1 câu trần thuật nói về tâm trạng của Bác trước thiên nhiên mà thôi

2,

Biện pháp tu từ được sử dụng 2 câu cuối:

- Nhân hóa "trăng nhòm". Tác dụng: tái hiện vẻ đẹp chân thực và sinh động của vầng trăng giống như 1 người bạn tâm giao của Bác trong chốn ngục tù.

- Ẩn dụ "ngắm". Hành động ngắm của Bác không đơn thuần chỉ là ngắm cảnh mà nó là sự giao hòa tuyệt đối với thiên nhiên và cuộc vượt ngục tinh thần của người tù cách mạng Hồ Chí Minh.

Câu 1:

- Câu thơ "Đối thử lương tiêu nại nhược hà?" là câu nghi vấn, vì có dấu "?" ở cuối câu và có từ để hỏi "nại nhược hà".

- Câu thơ "Cảnh đẹp đêm nay, khó hững hờ" là câu trần thuật, vì có dấu "." ở cuối câu.

- So sánh: Trong câu nghi vấn thể hiện rõ hơn sự bối rối, hồi hộp của nhà thơ; còn trong câu trần thuật chỉ thể hiện được sự xúc động của nhà thơ trước cảnh trăng đẹp, mất đi sự bối rối, hồi hộp.

- Ý nghĩa: Cả hai câu thơ đều diễn tả sự xúc động mãnh liệt của nhà thơ trước cảnh đẹp của đêm trăng sáng.

Câu 2:

- Biện pháp tu từ: Nhân hóa và cấu trúc đối.

+ Tác dụng của nhân hóa: Cho thấy Bác Hồ và trăng hết sức gắn bó, thân thiết, trở thành tri âm, tri kỉ từ lâu. 

+ Tác dụng của cấu trúc đối: Làm nổi bật tính cách song phương mãnh liệt của cả người và trăng.

Chúc e học tốt!

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
4 lượt xem
2 đáp án
2 giờ trước
3 lượt xem
2 đáp án
2 giờ trước