câu 1                         Vết nứt và con kiến khi ngồi ở bậc thềm trước nhà, tôi nhìn thấy một con kieenws đang tha chiếc lá trên lưng. Chiếc lá lớn hơn con kiến gấp nhiều lần. Bò được một lúc, con kiến chạm phải một vết nức khá lớn trên nền xi măng. Nó đứng lại giây lát. Tôi tưởng con kiến hoặc là quay lại, hoặc là sẽ một mình bò qua vết nứt đó. Nhưng không, con kiến đặt chiếc lá ngang qua vết nứt trước, sau đó đến lượt nó vượt qua bằng cách vượt lên chiếc las. Đến bờ bên kia, con kiến lại tha chiếc lá và tiếp tục cuộc hành trình. Hình ảnh đó bất chớt làm tôi nghĩ rằng tại sao mình không thể học loài kiến nhỏ be kia, biến những trở ngại, khó khăn của ngày hôm nay thành hành trang quý giá cho ngày mai tươi sáng hơn!                                                (Theo Hạt giống tâm hồn) a. xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên? b. nêu ý nghĩa ẩn dụ của hình ảnh" vết nứt"? c. từ văn bản trên , em rút ra được bài học gì? d. đọc phần trích sau và trả lời câu hỏi: Rồi hai con mắt long lanh của cô tôi chằm chặp đưa nhìn tôi. Tôi im lặng cúi đầu xuống đất: lòng tôi càng thắt lại khéo mắt tôi đã cay cay  (hãy chỉ ra câu ghép trong phần trích?phân tích các vế câu trong câu ghép trên?

1 câu trả lời

$\textit{Câu 1.}$

`+` Phương thức biểu đạt: Tự sự.

$\textit{Câu 2.}$

`+` Ý nghĩa ẩn dụ của hình ảnh vết nứt muốn thể hiện cho những khó khăn, những trở ngại trên đời mỗi con người phải trải, phải đối mặt mặc kệ nó có đau hay không, đúng hay sai để đến với cánh cửa tương lai.

$\textit{Câu 3.}$

`+` Từ văn bản trên, em rút ra được bài học rằng: Những khó khăn, trở ngại xung quanh ta không phải là những điều cản trở chính ta đến với tương lai tươi đẹp, mà đó chỉ là một thử thách, một điều ta cần phải biết để có thể đến được nơi ta muốn. Bằng cách đấy thôi, hãy biến những sự khso khăn đó trong hôm nay thành một sự khởi đầu trải nghiệm tươi sáng hơn vào ngày mai. 

$\textit{Câu 4.}$

`+` Tôi im lặng cúi đầu xuống đất: lòng tôi càng thắt lại khéo mắt tôi đã cay cay.

$CN_{1}$: Tôi.

$VN_{1}$: Im lặng cúi đầu xuống đất.

$CN_{2}$: Lòng tôi.

$VN_{2}$: Càng thắt lại.

$CN_{3}$: Khóe mắt tôi.

$VN_{3}$: Đã cay cay.

`->` Câu ghép.