Câu 1: Vật chất là gì? Vd Câu 2: Ý thức là gì? Vd Câu 3: Cái nào có trước? Giải thích? Câu 4: Cái nào quyết định? Giải thích? Câu 5: Con người có nhận thức được thới giới không?

1 câu trả lời

Câu 1: Thông thường, hầu hết mọi người đều cho rằng mọi thứ chúng ta sờ được, chúng ta thấy được đều có thể gọi  “vật chất”. Vd: bàn ghế, tủ lạnh, tivi,......

Câu 2: Ý thức là sự phản ánh về thế giới khách quan từ con người.

Vd: Con người khi lao động cụ thể là lao động chế tạo ra các công cụ lao động, công cụ dùng trong sinh hoạt, từ đó con người có ý thức về việc thay đổi thói quen ăn uống hay mục đích của hoạt động biến đổi phát triển xã hội.

Câu 3 : Vật chất là cái có trướcý thức có sau. Vật chất quyết định ý thức, còn ý thức là sự phản ánh thế giới vật chất vào trong bộ não con người. 

Câu 4: Vật chất quyết định nguồn gốc của ý thức: không  sự tác động của thế giới khách quan vào trong bộ não người thì sẽ không có ý thức.

Câu 5: Thừa nhận con người có khả năng nhận thức thế giới và coi nhận thức là sự phản ánh hiện thực khách quan vào bộ óc người. Tuy nhiên, do hạn chế bởi tính siêu hình, máy móc và trực quan nên chủ nghĩa duy vật trước C. Mác đã không giải quyết được một cách thực sự khoa học những vấn đề của lý luận nhận thức.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm