Câu 1: Trong các từ sau, từ nào là từ tượng thanh? A. Xa xa B. Chốc chốc C. Ríu rít D. Mải mốt Câu 2: Từ nào dưới đây không phải là từ tượng hình? A. Xồng xộc. B. Xôn xao. C. Rũ rượi. D. Xộc xệch. Câu 3: Nhân vật chính trong văn bản" Tôi đi học” Thanh Tịnh là ai? A. Người mẹ B. Người thầy giáo C. Ông đốc D. Nhân vật “tôi” Câu 4: Tác phẩm “Những ngày thơ ấu” của Nguyên Hồng được viết bằng thể loại: A . Hồi ký B. Nhật ký C. Bút ký D. Phóng sự. Câu 5: Các từ in đậm trong câu văn sau thuộc trường từ vựng nào? “ Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi." A. Hoạt động của lưỡi. B. Hoạt động của miệng C. Hoạt động của răng. D. Hoạt động của tay. Câu 6: Câu văn nào dưới đâu có chứa tình thái từ? A. Ôi! Cây bông này đẹp quá. B. Con hãy đi đi. C. Bạn ở đây yên tâm! D. Chiều nay đi chơi với mình. Câu 7: Từ “ Vâng” trong câu văn sau thuộc từ loại nào?“ Vâng, con làm bài tập ngay đây ạ!”. A. Thán từ. B. Tình thái từ. C. Trợ từ. D. Danh từ. Câu 8: Trong tác phẩm “ Chiếc lá cuối cùng” – O Hen-ri , họa sĩ nào đã vẽ bức tranh Chiếc lá cuối cùng trong đêm mưa tuyết? A – Xiu. B – Bác sĩ. C – Giôn-xi. D –Bơ-men. Câu 9 : Trong đoạn trích “ Đánh nhau với cối xay gió” –Xéc-van-tet, nhân vật Đôn Ki-hô-tê đã xem những cối xay gió là ai ? A. Những tên khổng lồ độc ác. B. Người tình xinh đẹp. C. Đơn giản chỉ là những cối xay gió. D. Lão phù thủy Câu 10 : Dòng nào sau đây nói đúng về tình cảnh của lão Hạc trong truyện ngắn “ Lão Hạc” – Nam Cao ? A. Sống an nhàn cùng với con chó tên Cậu Vàng. B. Vợ mất, con trai bỏ đi làm đồn điền cao su, nghèo khổ. C. Thất nghiệp, nghèo đói, bệnh tật. D. Phải bán chó để đóng tiền sưu thuế cho Nhà nước.

2 câu trả lời

1c 2b 3d 4a 5d 6a 7b 8d 9a 10b

Bài làm: 

Câu 1: Trong các từ sau, từ nào là từ tượng thanh? 

C. Ríu rít.

*Giải thích: 

- Ríu rít là chỉ tiếng chim hót. 

- Các từ "xa xa, chốc chốc, mải mốt" là chỉ tính chất, trạng thái và dáng vẻ của một vật hoặc một người. 

*Khái niệm: Từ tượng thanh là những từ mô phỏng lại âm thanh của tự nhiên và con người. 

Câu 2: Từ nào dưới đây không phải là từ tượng hình?

B. Xôn xao.

*Giải thích:

- Xôn xao là chỉ tiếng nói của nhiều người cùng một lúc, tạo nên một âm thanh nhỏ nhưng đủ để nghe. 

- Các từ xồng xộc, rũ rượi, xộc xệch là những từ gợi tả hình dáng, dáng vẻ của một vật hay một người nào đó. 

*Khái niệm: Từ tượng thanh là những từ mô phỏng lại âm thanh của tự nhiên và con người. 

Câu 3: Nhân vật chính trong văn bản" Tôi đi học” Thanh Tịnh là ai?

D. Nhân vật “tôi”.

*Giải thích: Xuyên suốt tác phẩm, tác giả Thanh Tịnh đề cập nhiều nhất những tâm trạng, cảm xúc và những kỉ niệm của nhân vật "tôi" vào ngày đầu tiên đến trường. 

Câu 4: Tác phẩm “Những ngày thơ ấu” của Nguyên Hồng được viết bằng thể loại:

A . Hồi ký

*Giải thích: Tác phẩm kể lại cuộc đời đầy đau khổ, bất hạnh của chú bé Hồng, cũng chính là tác giả Nguyên Hồng. 

Câu 5: Các từ in đậm trong câu văn sau thuộc trường từ vựng nào? “ Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi."

C. Hoạt động của răng.

*Giải thích: cắn, nhai, nghiến là những từ chỉ hoạt động của răng. 

Câu 6: Câu văn nào dưới đâu có chứa tình thái từ?

B. Con hãy đi đi.

*Giải thích:

- Ở câu A: Có từ "Ôi" là thán từ. 

- Ở câu C và D không có tình thái từ. 

⇒ Chọn B. 

Câu 7: Từ “ Vâng” trong câu văn sau thuộc từ loại nào?“ Vâng, con làm bài tập ngay đây ạ!”.

A. Thán từ.

*Giải thích: Từ "Vâng" chỉ thán từ gọi đáp. 

Câu 8: Trong tác phẩm “ Chiếc lá cuối cùng” – O Hen-ri , họa sĩ nào đã vẽ bức tranh Chiếc lá cuối cùng trong đêm mưa tuyết?

D –Bơ-men.

*Giải thích: Trong tác phẩm "Chiếc lá cuối cùng", nhân vật cụ già Bơ-men là người đã hi sinh bản thân trong đêm mưa gió để làm nên kiệt tác "Chiếc lá cuối cùng".

Câu 9 : Trong đoạn trích “ Đánh nhau với cối xay gió” –Xéc-van-tet, nhân vật Đôn Ki-hô-tê đã xem những cối xay gió là ai ?

A. Những tên khổng lồ độc ác.

*Giải thích: Trong đoạn trích "Đánh nhau với cối xay gió", nhân vật Đôn-ki-hô-tê đã xem những chiếc cối xay gió là những tên khổng lồ độc ác (tham khảo thêm ở SGK Ngữ Văn 8 tập 1 - trang 75). 

Câu 10 : Dòng nào sau đây nói đúng về tình cảnh của lão Hạc trong truyện ngắn “ Lão Hạc” – Nam Cao ?

B. Vợ mất, con trai bỏ đi làm đồn điền cao su, nghèo khổ.

*Giải thích: Lão Hạc được nhà văn Nam Cao giới thiệu là một lão nông dân có hoàn cảnh nghèo khó, vợ mất sớm, con trai bỏ đi đồn điền cao su.