câu 1: Trình bày đặc điểm khí hậu châu á. Hãy kể tên các đới khí hậu và các kiểu khí hậu. Vì sao châu á có nhiều đới và kiểu khí hậu câu 2: Trình bày đặc điểm vị trí, hình dáng, kích thước châu á. trình bày đặc điểm địa hình và khoáng sản châu á. với những đặc điểm trên ảnh hưởng đến khí hâu châu á như thế nào.

2 câu trả lời

Câu 1:Khí hậu châu á phân hóa thành nhiều đới khác nhau: - Châu Á có 5 đới khí hậu : Cực và cận cực , ôn đới , cận nhiệt , nhiệt đới, xích đạo . Nguyên nhân : là do lãnh thổ kéo dài từ cực Bắc đến xích đạo nằm trong nhiều môi trường của 3 đới khác nhau.

Câu 2: Đặc điểm về vị trí địa lí, kích thước lãnh thổ châu Á:
+ Vị trí địa lí : Châu Á là một bộ phận của lục địa Á – Âu, nằm kéo dài từ vùng cực Bắc đến vùng Xích đạo, tiếp giáp với châu Âu, châu Phi và các đại dương Thái Bình Dương, Băc Băng Dương và Ấn Độ Dương. 
+ Kích thước lãnh thổ : là châu lục rộng lớn nhất với diện tích 44,4 triệu km2 (kể cả các đảo).
- Ý nghĩa của chúng đối với khí hậu:
+ Vị trí kéo dài từ vùng cực Bắc xuống vùng  xích đạo làm cho lượng bức xạ mặt trời phân bố không đều, hình thành các đới khí hậu thay đổi từ bắc xuống nam.
+ Kích thước lãnh thổ rộng lớn làm cho khí hậu phân hóa thành các kiểu khác nhau : Khí hậu ẩm ở gần biển và khí hậu khô hạn ở vùng lục địa.

a) Các kiểu khí hậu gió mùa

Quan sát hình 2.1, em hãy chỉ các khu vực thuộc các kiểu khí hậu gió mùa.

- Khí hậu gió mùa châu Á gồm các kiểu :

+ Khí hậu gió mùa nhiệt đới phân bố ở Nam Á và Đông Nam Á.

+ Khí hậu gió mùa cận nhiệt và ôn đới phân bố ở Đông Á.

- Kiểu khí hậu gió mùa: trong năm có hai mùa rõ rệt, mùa đông gió từ nội đị thổi ra, không khí khô, lạnh và mưa không đáng kể. Mùa hạ có gió từ đại dương thổi vào lục địa, thời tiết nóng, ẩm mưa nhiều.

+ Hai khu vực Nam Á và Đông Nam Á là hai khu vực có mưa nhiều nhất thế giới.

b) Các kiểu khí hậu lục địa

Quan sát hình 2.1, em hãy :

- Chỉ những khu vực thuộc các kiểu khí hậu lục địa.

- Cho biết các kiểu khí hậu lục địa có những đặc điểm chung gì đáng chú ý ?

- Kiểu khí hậu lục địa ở châu Á: ôn đới lục địa, cận nhiệt lục địa, nhiệt đới khô.

- Phân bố: các vùng nội địa, khu vực Tây Nam Á.

- Đặc điểm: mùa đông lạnh và khô, mùa hạ nóng khô, lượng mưa trung bình 200-500 mm, độ bốc hơi lớn, độ ẩm thấp, hoang mạc và bán hoang mạc phát triển.



Xem thêm tại: https://loigiaihay.com/khi-hau-chau-a-pho-bien-la-cac-kieu-khi-hau-gio-mua-va-cac-kieu-khi-hau-luc-dia-c91a11702.html#ixzz7AUokKVbN

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
3 lượt xem
2 đáp án
7 giờ trước