Câu 1: - Tìm các câu cầu khiến trong các ví dụ sau. - Chỉ ra những dấu hiệu hình thức và chức năng của các câu cầu khiến đó. a. Con trăn ấy là của nhà vua nuôi đã lâu. Nay em giết nó, tất không khỏi bị tội chết. Thôi bây giờ nhân trời chưa sáng em hãy trốn ngay đi. Có chuyện gì ở nhà để anh lo liệu. (Thạch Sanh) b. Ông lão ơi! Đừng băn khoăn quá. Thôi hãy về đi. Tôi kêu trời phù hộ cho, ông sẽ được một cái nhà rộng và đẹp. (Ông lão đánh cá và con cá vàng) c. [...] Lão Hạc ơi! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt! Lão đừng lo gì cho cái vườn của lão. Tôi sẽ cố giữ gìn cho lão. Đến khi con trai lão về, tôi sẽ trao lại cho hắn và bảo hắn: “Đây là cái vườn mà ông cụ thân sinh ra anh đã cố để lại cho anh trọn vẹn, cụ thà chết chứ không chịu bán đi một sào...” (Nam Cao, Lão Hạc) d. Ngạc nhiên, cái Tí thỏ thẻ giục mẹ: - U ăn khoai đi, để lấy sữa cho em nó bú. Từ sáng đến giờ, u chưa ăn gì, đói quá chịu làm sao được? Chị Dậu vẫn cứ rầu rĩ nét mặt, những giọt nước mắt rơi xuống càng mau. Với vẻ mặt băn khoăn, cái Tí lại bưng bát khoai chìa tận mặt mẹ: - Này u ăn đi! Để mãi! U có ăn thì con mới ăn. (Ngô Tất Tố,Tắt đèn) Câu 2: Đại dịch Covid- 19 diễn biến vô cùng phức tạp và đang đe dọa sức khỏe và tính mạng của nhân loại. Em hãy đặt 3 câu cầu khiến dùng để kêu gọi mọi người phòng chống căn bệnh nguy hiểm này. Câu 3: Lập dàn ý cho đề bài: Giới thiệu về một danh lam thắng cảnh ở địa phương em. Chọn một ý trong phần thân bài và viết thành một đoạn văn ngắn (khoảng 10-15 dòng).

1 câu trả lời

Câu 1:

a. - Câu cầu khiến: "Thôi bây giờ nhân trời chưa sáng em hãy trốn ngay đi."

   - Dấu hiệu: Có từ cầu khiến "hãy, đi".

   - Chức năng: Đề nghị, yêu cầu.

b. - Câu cầu khiến: "Đừng băn khoăn quá. Thôi hãy về đi."

    - Dấu hiệu: Có từ cầu khiến "đừng, thôi, đi".

    - Chức năng: Khuyên bảo (đừng, thôi), đề nghị (đi).

c. - Câu cầu khiến: "Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt! Lão đừng lo gì cho cái vườn của lão."

   - Dấu hiệu: Có từ cầu khiến "hãy, đừng" và dấu chấm than.

   - Chức năng: Khuyên bảo, đề nghị.

d. - Câu cầu khiến: "U ăn khoai đi, để lấy sữa cho em nó bú. Này u ăn đi!"

    - Dấu hiệu: Có từ cầu khiến "đi" và dấu chấm than.

    - Chức năng: Đề nghị.

Câu 2:

1. Tôi kêu gọi toàn thể đồng bào cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài hãy đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước.

2. Toàn hệ thống chính trị phải tập trung cao độ để tiếp tục chủ động ngăn chặn và kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh; phải nắm chắc tình hình, dự báo khả năng xấu nhất.

3. Toàn thể dân tộc Việt Nam ta hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch COVID-19!

Chúc e học tốt!

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
5 lượt xem
2 đáp án
13 giờ trước
5 lượt xem
2 đáp án
13 giờ trước