Câu 1: Thể tích của các chất thay đổi như thế nào khi nhiệt tăng, nhiệt độ giảm Câu 2: Hộp quẹt ga, khi đầy ga nếu đem phơi nắng dễ bị nổ? Giải thích Câu 3: Bánh xe đạp khi bơm căng, nếu để ngoài trưa nắng dễ bị nổ? Giải thích Câu 4: Thế nào là sự bay hơi? Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào các yếu tố nào Câu 5: Tại sao khi sấy tóc làm cho tóc mau khô? Câu 6: Khi cắm hoa người ta thường cắt bỏ bớt lá, làm như vậy có tác dụng gì? Câu 7: Khi mở nắp nồi cơm ta thường thấy có những hạt nước ở trên đó. Hãy giải thích tại sao? Câu 8: Tại sao những chai đựng cồn lại được đậy rất kính và cẩn thận? Câu 9: Tại sao muốn nước trong cốc muội nhanh, người ta đổ nước ra bát lớn rồi thổi trên mặt nước? Câu 10: Tại sao khi mở ngăn đá tủ lạnh ra ta thấy nó ( bóc khói ) Câu 11 : Thanh sắt ở 0°C có chiều dài 5m. Khi tăng nhiệt độ lên 50°C thì chiều dài thanh sắt là 5,005m. Hỏi độ dài tăng thêm của 1m sắt là bao nhiêu?

1 câu trả lời

1/ nhiệt độ tăng-> thể tích tăng

nhiệt độ giảm-> thể tích giảm 

=> CÒn tùy loại chất nhé, vd là nước thì thể tích thay đổi bất thường

2/ Vì hộp quẹt ga khi đầy ga để ngoài nắng sẽ làm cho ga nở ra, do hộp đầy ga nên sẽ nổ tung ( lực nở của một chất rất lớn)

3/ Tương tự như trên. Bánh xe đạp khi để ngoài nắng sẽ làm hơi bên trong nở ra, mà bánh xe bơm căng nên phát nổ (không còn chổ chứa nên nổ)

4/

_ Sự chuyển thể từ thê lỏng sang thể hơi gọi là sbh

_Tốc độ bay hơi của chất lỏng phụ thuộc vào 4 yếu tố: nhiệt độ, gió, diện tích mặt thoáng và tính chất của từng loại chất lỏng. => Nhiệt độ của môi trường càng cao, tốc độ bay hơi diễn ra càng nhanh.

5/ Vì khi sấy tóc ở nhiệt độ cao sẽ làm nước trong tóc bay hơi nhanh hơn bình thường, nên tóc sẽ mau khô hơn.

6/ Vì diện tích lá nhiều sẽ khiến cho quá trình bay hơi diễn ra nhiều=> khiến cho cây nhanh héo khô. Nếu cắt bỏ lá thì sẽ giảm được quá trình bay hơi từ đó giữ hoa tươi được lâu dài ( đỡ tốn tiền mua cái mới)

7/ Vì nước trong cơm bốc hơi lên; gặp nắp nồi nên ngưng tụ lại thành nước trên nắp

8/ VÌ cồn là một chất rất dễ bay hơi nhanh, đậy kín lại để cồn không bay ra ( tránh hoang phí, tốn tiền, mới mua về bị bốc hơi hết)

9/ Vì khi nước đổ vào bát lớn sẽ có diện tích bay hơi nhanh hơn, đồng thời thổi hơi đi khiến cho nước nguội nhanh ( hơi nóng bay hết thì còn lại nước nguội)

10/ đây là quá trình làm mát do quạt trong tủ lạnh tạo ra cộng với hơi nước bốc lên từ các lon nước đá => cái này ko. liên quan tới bài nhé

MẤY CÁI TRONG NGOẶC GIẢI THÍCH THÊM CHO BẠN HIỂU, TRONG LỚP ĐỪNG NÓI/VIẾT RA; COI CHỪNG XƠI TRỨNG NGỖNG

11/ 0.001 mét

Câu hỏi trong lớp Xem thêm