câu 1: Tại sao chim cánh cụt lại sống được ở nơi có nhiệt độ thấp? câu 2: Nhóm chim bơi có đặc điểm gì đặc biệt so với chim chạy?

2 câu trả lời

Đáp án:

 BẠN THAM KHẢO NHA!

Giải thích các bước giải:

Câu 1:

Tuy không phải là loài sinh vật duy nhất sinh sống tại Nam Cực nhưng chim cánh cụt lại là sinh vật đặc hữu của cực Nam thế giới mà không có ở bất cứ 1 vùng đất nào khác. Sở dĩ loài động vật này có thể tồn tại được trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như vậy bởi chúng có cấu tạo cơ thể giúp thích nghi với khí hậu lạnh:

  • Thứ nhất là dưới lớp da chim cánh cụt là một lớp mỡ khá dày bao bọc, đây là điều quan trọng nhất giúp nó chịu lạnh.
  • Thứ hai là chim cánh cụt có một lớp lông rất mịn, chống thấm nước tốt. Nhờ vậy chim có thể lặn xuống nước mà nước không ngấm vào da được. Hơn nữa, lớp lông mịn này là tồn tại một lớp không khí mỏng giữa da và lông có tác dụng chống lạnh rất tốt, nhất là khi chúng lặn xuống biển kiếm thức ăn.
  • Thứ 3 là lối sống bầy đàn. Chim cánh cụt thường sống tập trung thành đàn lớn, lên đến hàng nghìn con và các cá thể trong đàn có thể sưởi ấm cho nhau trước cái lạnh thấu xương ở Nam Cực.

Cấu tạo cơ thể có thể chịu được giá lạnh và tập tính sống bầy đan giúp chim cánh cụt có thể thích nghi với môi trường khắc nghiệt tại Nam Cực. (Ảnh: Kültür Servisi)

Có người sẽ thắc mắc rằng Bắc Cực có gì khác Nam Cực đâu, dù cho Bắc Cực không lạnh bằng nhưng đó vẫn là môi trường sống lý tưởng cho chim cánh cụt.

Có lẽ lý do đơn giản đầu tiên là chúng không thể bay để thoát khỏi lũ gấu trắng và cáo tuyết chuyên rình rập các bầy chim làm tổ ở đây vào mùa hè. Nếu chim cánh cụt sống ở Bắc Cực, chúng chẳng khác nào miếng mồi béo bở cho 2 loài ăn thịt trên.

Lý do thứ 2 là ở Nam Cực quá an toàn cho chúng. Chẳng có bất cứ một mối đe dọa nào hết nên chúng không phải lo bị săn bắt khi làm tổ và đây là mảnh đất quá an toàn cho việc định cư lâu dài. 

Câu 2:

- Nhóm chim chạy:Đặc điểm cấu tạo : Cánh ngắn, yếu. Chân cao, to, khoẻ, có 2 hoặc 3 ngón.

- Nhóm chim bơi:Đặc điểm cấu tạo : Bộ xương cánh dài, khoẻ ; có lông nhỏ, ngắn và dày, không thấm nước. Chim có dáng đứng thẳng. Chân ngắn, 4 ngón, có màng bơi.

Câu 1: Chim cánh cụt sống được ở nơi nhiệt độ thấp vì:

- Chúng có lớp mỡ dưới da dày, giúp giữ ấm cơ thể

- Lớp lông dày, mịn, chống thấm nước hạn chế mất nhiệt

- Sống tập trung thành bầy đàn, sưởi ấm cho nhau

Câu 2:

Nhóm chim bơi khác so với chim chạy: đi lại vụng về, bộ xương cánh dài, khoẻ, có lông nhỏ, ngắn và dày, không thấm nước. Chim có dáng đứng thẳng. Chân ngắn, 4 ngón, có màng bơi.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm