Câu 1: Nguyễn Trường Tộ trình lên vua Tự Đức bản điều trần đề nghị điều gì ? (Nêu những đề nghị đổi mới đất nước của Nguyễn Trường Tộ ?) Câu 2: Với lòng yêu nước thương dân, Nguyễn Tất Thành đã quyết chí ra đi tìm đường cứu nước vào ngày tháng năm nào ? Câu 3: Đảng cộng sản Việt Nam ra đời vào thời gian nào? Ý nghĩa của việc thành lập Đảng? Câu 4: Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập vào thời gian nào? Ở đâu? Câu 5: Cuối bản Tuyên ngôn độc lập, Bác Hồ thay mặt nhân dân Việt Nam khẳng định điều gì? Câu 6: Ngày kỉ niệm Cách mạng tháng Tám? Câu 7. Nêu tên 3 tổ chức cộng sản ra đời ở Việt Nam năm 1929? Câu 8. Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra ở đâu? Do ai chủ trì? Câu 9. Sau Cách mạng tháng tám, nhân dân ta đã làm gì để chống giặc dốt ? Câu 10. Phong trào Đông Du gắn liền với tên nhà yêu nước nào ? Giúp mik vs ak

2 câu trả lời

Câu 1 : Nguyễn Trường Tộ trình lên vua Tự Đức bản điều trần đề nghị đổi mới, canh tân đất nước.

   Những đề nghị đổi mới đất nước của Nguyễn Trường Tộ là :

1. Về kinh tế, ông quan tâm trước tiên đến việc làm cho dân giàu, nước mạnh, bởi theo ông đó là điều kiện cần thiết để cứu nước, giữ nước. Ông đề nghị với triều đình mua sắm thuyền máy, cử người sang phương Tây học cách điều khiển và sửa chữa để chủ động, đỡ tốn kém, hạn chế phụ thuộc nước ngoài. Ông đề nghị có thể bắt tay vào khai thác mỏ và thiết lập các nhà máy dệt vải, nấu đường, đập đinh và sản xuất hàng tiêu dùng để phát triển công nghiệp.

2. Về nông nghiệp, coi trọng vấn đề cải tiến kỹ thuật, đặt chức “nông quan” phụ trách về nông nghiệp và thủy lâm tại các địa phương, phổ biến rộng rãi các kiến thức nông nghiệp cho nhân dân.

3. Về thương nghiệp, thực hiện giao lưu hàng hóa cả ngoại thương và nội thương. Mở cửa thông thương và đầu tư, khai thác tiềm năng của đất nước. Khuyến khích xuất khẩu nông, lâm, hải và khoáng sản bởi “đó là một điều lợi lớn”. Trong nội thương, chú trọng xây dựng hệ thống giao thông, vận chuyển hàng hóa, đào một số tuyến kênh quan trọng từ Hải Dương đến Huế để tránh tai nạn đường biển, có các biện pháp tiễu trừ giặc biển.

4. Về tài chính, công bằng và hợp lý trong việc thu thuế, đo đạc ruộng đất, kê khai dân số hằng năm để tránh thất thu và gian lận. Tăng thuế và đánh thuế thật nặng vào sòng bạc, rượu, thuốc lá và các hàng xa xỉ ngoại nhập để bảo vệ hàng nội địa, đánh thuế đối với nhà giàu. Nhưng đó cũng chỉ là một nguồn thu có giới hạn, điều quan trọng nhất là làm cho của cải nhiều thêm.

5.  Cuối bản Tuyên ngôn Độc lậpBác Hồ khẳng định : “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập."

6. Ngày kỉ niệm Cách mạng tháng Tám là ngày 6 - 8.

7. + Đông Dương Cộng sản Đảng

    + An Nam Cộng sản Đảng.

    + Đông Dương Cộng sản Liên đoàn.

8. Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra ở Hồng Kông (Trung Quốc), do Nguyễn Ái Quốc (tức Bác Hồ) chủ trì.

9. Phong trào xoá nạn mù chữ được phát động khắp nơi. Trường học được mở thêm, trẻ em nghèo được cắp sách tới lớp.

10. Phong trào Đông Du gắn liền với tên nhà yêu nước Phan Bội Châu.

Câu 1: Nguyễn Trường Tộ trình lên vua Tự Đức bản điều trần đề nghị canh tân đất nước. Ông muốn đất nước ta mở rộng quan hệ, thông thương với thế giới. Thuê người nước ngoài giúp nhân dân ta khai thác nguồn lợi về biển, rừng, đất đai, khoáng sản. Mở các trường dạy đóng tàu, đúc súng, sử dụng máy móc,…

Câu 2: Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước vào ngày 5/6/1911

Câu 3: Đảng cộng sản Việt Nam ra đời vào ngày 3 tháng 2 năm 1930. Đảng ra đời nhằm để: Chấm dứt cuộc khủng hoảng về lãnh đạo, Cách mạng Việt Nam trở thành một bộ phận của Cách mạng thế giới, Tạo cơ ở cho những bước nhảy vọt ở Việt Nam.

Câu 4: Bản Tuyên ngôn độc lập của Việt Nam được Hồ Chí Minh soạn thảo, và đọc trước công chúng vào khoảng 14 giờ tại vườn hoa Ba Đình (nay là Quảng trường Ba Đình) quận Hàng Ngang-Hà Nội. Ngày 2 tháng 9 năm 1945.

Câu 5: Cuối bản Tuyên ngôn Độc lập, Bác Hồ thay mặt nhân dân Việt Nam khẳng định:  “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

Câu 6: Ngày kỉ niệm Cách mạng thang Tám là ngày 19-8.

Câu 7: Các tổ chức cộng sản ở Việt Nam ra đời năm 1929 là: Đông Dương Cộng sản Đảng, An Nam Cộng sản Đảng và Đông Dương Cộng sản Liên đoàn.

Câu 8: Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra từ ngày 3 đến ngày 7 tháng 2 năm 1930 tại Hương Cảng, Trung Quốc. Người chủ trì hội nghị là Nguyễn Ái Quốc, với chức vụ là phái viên của Quốc tế Cộng sản.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
2 lượt xem
2 đáp án
15 giờ trước