Câu 1: Nêu các kiểu dữ liệu và miền giá trị trong ngôn ngữ lập trình pascal Câu 2: Viết cú pháp cách khai báo hằng, biến trong ngôn ngữ pascal Câu 3: Liệt kê các phép toán trong ngôn ngữ lập trình pascal Câu 4: Viết các câu lệnh trong lập trình pascal

2 câu trả lời

Câu 1 :

- Một số kiểu dữ liệu cơ bản :

+ Byte : các số nguyên từ 0 đến 255

+ Integer : số nguyên trong khoảng -32768 đến 32767

+ Real : số thực có giá trị tuyệt đối trong khoảng 1.5x$10^{-45}$ đến 3.4x$10^{38}$ và số 0

+ Char : Một kí tự trong bảng chữ cái

+ String : Xâu kí tự, tối đa gồm 255 kí tự

Câu 2 :

+ Cú pháp khai báo biến : var <danh sách biến> : <kiểu dữ liệu>;

+ Cú pháp khai báo hằng : const <tên hằng> = <giá trị hằng>;

Câu 3 :

- Các phép toán cơ bản : 

+ (Cộng) : Kiểu dữ liệu số nguyên và số thực

- (Trừ) : Kiểu dữ liệu số nguyên và số thực

* (Nhân) : Kiểu dữ liệu số nguyên và số thực

/ (Chia) : Kiểu dữ liệu số nguyên và số thực

div (Chia lấy phần nguyên) : Kiểu dữ liệu số nguyên 

mod (Chia lấy phần dư) : Kiểu dữ liệu số nguyên 

Câu 4 :

- Lệnh gán giá trị cho biến : <tên biến> := <biểu thức>;

- Lệnh tạm dừng chương trình cho đến khi người lập trình nhấn phím enter : read hoặc readln

- Lệnh tạm ngừng chương trình trong x / 1000 giây và tiếp tục chạy : delay(x)

- Lệnh nhập giá trị cho biến : readln(<danh sách biến vào>);

- Lệnh xuất dữ liệu : writeln(<danh sách biến ra>);

Câu 1: 

- Các kiểu dữ liệu: Real, single, double, extended, comp, shortint, integer, longint, byte, word, char, boolean, string.

Miền giá trị

Câu 2:

-Khai báo biến:    var 

                                      danh sách tên biến: tên kiểu dữ liệu

                  (trong đó danh saxhs tên biến là một dãy tên biến được đặt cách nhau bởi dấu phẩy)

-Khai báo hằng:   const 

                                   tên hằng := giá trị

(Trong đó: tên hằng được đặt theo đúng quy tắc của 1 tên,

                   còn giá trị có thể là 1 hằng hoặc 1 biểu thức mà các toán hạng đều là hằng)  

Câu 3:

- Các phép toán đối với kiểu số nguyên:

Tên  -   Viết trong pascal

Cộng  -  +

Trừ   -   -

Nhân   -   *

chia   -   / 

chia lấy dư   -   mod

chia lấy nguyên   -   div

Các phép toán đối với kiểu số thực:

cộng         (+)

trừ           (-)

nhân          (*)

chia            (/)

- Các phép toán quan hệ ( còn gọi là phép toán so sánh ):

nhỏ hơn     (<)

nhỏ hơn hoặc bằng     (<=)

lớn hơn       (>)

lớn hơn hoặc bằng          (>=)

bằng             (=)

khác           (<>)

Các phép toán quan hệ cho giá trị kiểu logic: True hoặc False; được dung để so sánh và đưa ra quyết định hướng đi tiếp theo trong lập trình.

- Các phép toán logic:

Phủ định           (not)

Hoặc                (or)

Và                 (and)             

Các phép toán logic thường dung để kết hợp nhiều biểu thức quan hệ với nhau.

Câu 4:

-Các câu lệnh cơ bản:

write('         '): in ra màn hình liền sau kí tự cuối.

writeln('           '): in xuống một hàng.

read(): đọc biến.

readln: dừng chương trình- Một số câu lệnh khác:initgraph(a,b,)  : khởi tạo chế độ đồ hoạ.
closegraph;  : tắt chế độ đồ hoạ.
setcolor(x)  : chọn màu.
outtext()  : in ra màn hình tại góc trên bên trái.
outtextxy(x,y,);  : in ra màn hình tại toạ độ màn hình.
rectangle(x1,y1,x2,y2): vẽ hình chữ nhật.
line(x1,y1,x2,y2)  : vẽ đoạn thẳng.
moveto(x,y)  : lấy điểm xuất phát để vẽ đoạn thẳng.
lineto(x,y)  : lấy điểm kết thúc để vẽ doạn thảng.
circle(x,y,n)  : vẽ đường tròn.
ellipse(x,y,o1,o2,a,b): vẽ hình elip.
floodfill(a,b,n)  : tô màu cho hình.
getfillpattern(x)  : tạo biến để tô.
setfillpattern(x,a)  : chọn màu để tô.
cleardevice;  : xoá toàn bộ màn hình.
settextstyle(n,a,b)  : chọn kiểu chữ.
bar(a,b,c,d)  : vẽ thanh.
bar3d(a,b,c,d,n,h)  : vẽ hộp.
arc(a,b,c,d,e)  : vẽ cung tròn.
setbkcolor(n)  : tô màu nền.
putpixel(x,y,n)  : vẽ điểm.
setfillstyle(a,b)  : tạo nền cho màn hình.
setlinestyle(a,b,c)  : chọn kiểu đoạn thẳng.
getmem(p,1)  : chuyển biến để nhớ dữ liệu.
getimage(x1,y1,x2,y2,p): nhớ các hình vẽ trên vùng cửa sổ xác định.
putimage(x,y,p,n)  : in ra màn hình các hình vừa nhớ. ...

(Nhớ tích 5 sao và ctlhn cho mình nha)

                          

Câu hỏi trong lớp Xem thêm