Câu 1. Lấy ví dụ về kinh doanh ở địa phương em theo từng lĩnh vực kinh doanh (Sản xuất, thương mại, dịch vụ)? Câu 2. Tại sao các doanh nghiệp nhà nước dần dần cổ phần hóa thành các công ty cổ phần?

1 câu trả lời

1 Lĩnh vực kinh doanh thuận lợi nhất là buôn bán đồ biển, hải sản bởi quê em ở ven biển, làm nghề đánh bắt hải sản, có nguồn cá tôm phong phú.

câu 2 

Thứ nhấtcơ sở lý luận:

1- Nhằm giải quyết mâu thuẫn giữa quan hệ sản xuất và lực lượng sản xuất, đa dạng hóa các hình thức sở hữu.

2- Xã hội hóa lực lượng sản xuất, thu hút thêm vốn đầu tư và đội ngũ lao động có tay nghề, có trình độ.

3- Thúc đẩy sự phát triển và hội nhập của nền kinh tế đất nước.

4- Cơ cấu lại nền kinh tế trong thời đại mới.

Thứ hai, Cơ sở thực tiễn:  

Nhiều doanh nghiệp nhà nước hoạt động không hiệu quả, làm ăn thua lỗ vì thế nhà nước muốn có sự tham gia tích cực hơn của khối tư nhân vào nền kinh tế nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp cũng như để doanh nghiệp chủ động hơn trong cơ chế thị trường, hạn chế sự bao cấp của nhà nước. Điều này đã được nhận thức rõ tại Điều 1 Nghị định 159/2011/NĐ-CP. Trong đó, có nội dung như sau:

" Bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp, nhà đầu tư và người lao động trong doanh nghiệp.

Thực hiện công khai, minh bạch theo nguyên tắc thị trường; khắc phục tình trạng cổ phần hóa khép kín trong nội bộ doanh nghiệp; gắn với phát triển thị trường vốn, thị trường chứng khoán." 

Do đó, việc chuyển đổi doanh nghiệp nhà nước thành công ty cổ phần là hết sức cần thiết và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Về nội dung của quá trình chuyển đổi, bạn có thể tham khảo tại Nghị định số 59/2011/NĐ-CP của Chính phủ : Về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm