Câu 1. Em hãy cho biết, trong đới khí hậu cận nhiệt gồm có các kiểu khí hậu nào? Câu 2. Em hãy nêu vị trí địa lí và địa hình khu vực Nam Á? Câu 3. Tại sao nói: Khu vực Tây Nam Á có vị trí chiến lược quan trọng trong giao lưu văn hóa, kinh tế, xã hội? Mình đang cần gấp!!!

2 câu trả lời

câu 2  

Nam Á có ba miền địa hình khác nhau :

Phía bắc là hệ thống núi Hi-ma-lay-a hùng vĩ chạy theo hướng tây bắc – đông nam dài gần 2600 km, bề rộng trung bình từ 320 – 400 km. Đây là ranh giới khí hậu quan trọng giữa hai khu vực Trung Á và Nam Á. Về mùa đông, Hi-ma-lay-a có tác dụng chắn khối không khí lạnh từ Trung Á tràn xuống, làm cho Nam Á ấm hơn miền Bắc Việt Nam là nơi có cùng vĩ độ. Về mùa hạ, gió mùa tây nam từ Ấn Độ Dương thổi tới, gây mưa lớn trên các sườn núi phía nam.

Phía nam là sơn nguyên Đê-can tương đối thấp và bằng phẳng. Hai rìa phía tây và phía đông của sơn nguyên là các dãy Gát Tây và Gát Đông.

Nằm giữa chân núi Hi-ma-lay-a và sơn nguyên Đề-can là đồng bằng Ấn-Hằng rộng và bằng phẳng, chạy từ bờ biển A-rap đến bờ vịnh Ben-gan dài hơn 3000 km, bề rộng từ 250 km đến 350 km.

câu 3

Tây Nam Á có vị trí chiến lược quan trọng là do : Tây Nam á nằm ở nơi giữa 3 châu lục là Âu-Á-Phi, thuận lợi cho việc trao đổi hàng hóa cũng như giao lưu văn hóa. Đặc biệt khu vực Tây Nam Á với nhiều biển như: biển Đỏ,biển Đen,Địa Trung Hải,biển Cax-pi,tạo thuận lợi cho việc chuyển hàng hóa đến các khu vực khácbằng đường biển nhất là dầu mỏ và khí đốt.Đây là khu vực giàu dầu mỏ và khí thiên nhiên nhất thế giới nên thường xảy ra các cuộc tranh chấp giữa các quốc gia,và các quốc gia này cũng muốn mở rộng tầm ảnh hưởng của mình.Vậy ta có thể nói Tây Nam Á có vị trí địa lý khá thuận lợi cho việc phát triển kinh tế-xã hội(có vị trí chiến lược quan trọng), tuy nhiên về mặt chính trị thì vị trí địa lý của Tây Nam Á khá nhạy cảm.

Câu 3

TNA có vị trí chiến lược quan trọng là do:

TNA nằm ở nơi giữa 3 châu lục là Châu Âu-Á-Phi, thuận lợi cho việc trao đổi hàng hóa cũng như giao lưu văn hóa. Đặc biệt khu vực TNA với nhiều biển như: biển Đỏ,biển Đen,...tạo thuận lợi cho việc chuyển hàng hóa đến các khu vực khácbằng đường biển nhất là dầu mỏ và khí đốt.Đây là khu vực giàu dầu mỏ và khí nhất thế giới nên thường xảy ra các cuộc tranh chấp giữa các quốc gia,và các quốc gia này cũng muốn mở rộng tầm ảnh hưởng của mình.Nên ta có thể nói TNA có vị trí chiến lược quan trọng, tuy nhiên về mặt chính trị thì vị trí địa lý của TNA khá nhạy cảm.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm