Câu 1) Đọc kỹ phần trích và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Cháo chín, chị Dậu bắc mang ra giữa nhà, ngả mâm bát múc ra la liệt. Rồi chị lấy quạt quạt cho chóng nguội. Tiếng trống và tiếng tù và đã thủng thẳng đua nhau từ phía đầu làng đến đình. Tiếng chó sủa vang các xóm. Bà lão láng giềng lại lật đật chạy sang: -Bác trai đã khỏe rồi chứ? -Cảm ơn cụ, nhà cháu đã tỉnh táo như thường. Nhưng xem ý hãy còn lề bề lệt bệt chừng như vẫn mỏi mệt lắm. (...) Cháo đã hơi nguội. Thằng Dần vục đầu vừa thổi húp soàn soạt. Chị Dậu rón rén bưng một bát lớn đến chỗ chồng nằm: -Thầy em hãy cố ngồi dậy húp ít cháo cho đỡ xót ruột. Rồi chị đón lấy cái Tĩu rồi ngồi xuống đó như có ý chờ xem chồng chị ăn có ngon miệng hay không. a)Nêu nội dung của phần trích trên. b)Tìm và ghi lại một câu văn có sử dụng tình thái từ trong đoạn trích. Cho biết công dụng của tình thái từ đó. c)Nêu cảm nhận của em về nhân vật chị Dậu trong phần trích trên (khoảng 4 đến 5 dòng).

2 câu trả lời

a. nội dung : tình hàng xóm láng giềng thắm thiết cùng với tình thương con , thương chồng của chị Dậu

b.Bác trai đã khỏe rồi chứ?

=> công dụng của tình thái từ : để hỏi (nghi vấn)

c.Chị Dậu quả là một người vợ đảm đang . Là một người phụ nữ mà như người trụ cột gia đình. Lo đủ mọi việc , ấy mà vẫn giữ được tấm lòng thủy chung , son sắt của người vợ . Từ cái rón chân , từ cái nhỏ nhẹ mời chồng dùng cháo đến hành động chờ xem chồng ăn có ngon miệng không . Quả thật rất đẹp . Đó là biểu hiện của đức hi sinh cao cả và tâm hồn thanh cao . 

a, Nội dung phần trích trên: sự chăm sóc chồng và gia đình ân cần, chứa đầy tình yêu thương, quan tâm của chị Dậu trước khi bọn cai lệ và người nhà lí trưởng ập đến đòi sưu thuế.

b, 1 câu văn có tình thái từ: "Bác trai đã khỏe rồi chứ?". "Chứ" là tình thái từ nghi vấn, là lời bà lão hàng xóm hỏi thăm xem anh Dậu đã khỏe hay chưa.

Tác dụng: tình thái từ nghi vấn, dùng để hỏi.

c, Trong đoạn trích trên, nhà văn Ngô Tất Tố đã xây dựng thành công hình tượng nhân vật chị Dậu với những phẩm chất tốt đẹp và đáng quý. Chị là người giàu tình yêu thương và đức hy sinh cho chồng. Được bà lão hàng xóm cho bát gạo, chị nấu cháo và mang cháo ra cho chồng. Bước chân rón rén của chị thể hiện tình yêu thương và sự hy sinh của chị dành cho người chồng đau ốm. Rồi cả khi chị gọi chồng dậy ăn cháo. Từng cử chỉ đều nhẹ nhàng, ân cần. Chỉ có tình yêu thương chồng và gia đình, đức ky sinh cao cả thì chị mới có những cử chỉ ân cần, dịu dàng như vậy.