Câu 1: Đọc đoạn thông tin trên rồi trả lời các câu hỏi bên dưới: Cận thị là một loại tật khúc xạ hay gặp nhất ở lứa tuổi đến trường. Học sinh bị cận thị sẽ gặp trở ngại trong việc nhìn xa, thường cố gắng điều tiết mắt nhiều hơn để thấy rõ các chi tiết. Vì vậy, các em cần phải đeo kính để tăng chức năng thị giác, hạn chế tình trạng rối loạn phát triển thị giác hai mắt. Việc học tập và sinh hoạt thiếu hợp lý: Cường độ học tập ngày càng dày đặc cùng với môi trường ánh sáng không đảm bảo, tư thế ngồi học, bàn ghế không phù hợp khiến cho mắt dễ mỏi, mờ. Công nghệ phát triển: Trẻ sớm sử dụng các thiết bị điện tử để phục vụ cho học tập, giải trí, làm cho mắt phải điều tiết ở cự ly gần trong thời gian dài. Điều này dẫn đến nguy cơ suy giảm thị lực và cận thị cao, đặc biệt là lứa tuổi 7 - 9 tuổi và 12 - 14 tuổi. Yếu tố di truyền: thông thường bố mẹ bị cận thị từ 6 độ trở lên thì mức độ di truyền là 100%. a) Đoạn thông tin trên nói về vấn đề gì? b) Cho biết nguyên nhân. c) Cho biết cách khắc phục : d) Từ đó hãy nêu ít nhất 4 biện pháp để bảo vệ đôi mắt của chúng ta.

2 câu trả lời

Đáp án:

 a. Đoạn thông tin nói về vấn đề cận thị ở lứa tuổi học sinh.

b. Nguyên nhân của tật cận thị:

- Cường độ học tập ngày càng dày đặc cùng với môi trường ánh sáng không đảm bảo, tư thế ngồi học, bàn ghế không phù hợp khiến cho mắt dễ mỏi, mờ.

- Công nghệ phát triển: Trẻ sớm sử dụng các thiết bị điện tử để phục vụ cho học tập, giải trí, làm cho mắt phải điều tiết ở cự ly gần trong thời gian dài.

c. Cách khắc phục: 

- Kiểm tra mắt định kỳ 6 tháng/ lần.

- Điều chỉnh chế độ học tập, sinh hoạt hợp lý.

- Sắp xếp thời gian tiếp xúc với các thiết bị điện tử phù hợp.

- Ngồi học đùng tư thế, khoảng cách từ mắt đến mặt sách phù hợp.

d. - Thường xuyên cho mắt nghỉ ngơi sau khi làm việc ( 45 phút/ lần).

- Ăn uống đều độ, bổ sung thêm Vitamin A cho mắt sáng khỏe.

- Kiểm tra mắt định kỳ hoặc khi thấy  mắt có dấu hiệu mệt mỏi, nhức mắt,...

- Sắp xếp chế độ sinh hoạt học tập, làm việc hợp lý theo thời gian biểu cụ thể.

Giải thích các bước giải:

 

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 A ) là về vấn đề lứa trẻ hiện nay bị cận thị sớm

B)Cường độ học tập ngày càng dày đặc cùng với môi trường ánh sáng không đảm bảo, tư thế ngồi học, bàn ghế không phù hợp khiến cho mắt dễ mỏi, mờ. Công nghệ phát triển: Trẻ sớm sử dụng các thiết bị điện tử để phục vụ cho học tập, giải trí, làm cho mắt phải điều tiết ở cự ly gần trong thời gian dài

C)học ở đk đủ sáng, sử dụng ít điện thoại

D) không nên cho trẻ sử dụng đt quá sớm

Học và đọc ở những nơi đủ sáng

Ngồi ngẩng đầu đúng tư thế cách mặt vở hoặc mặt sách đúng cự li 

Nghỉ ngơi 45p sau khi nhìn sách nhìn vở

Câu hỏi trong lớp Xem thêm