Câu 1: Đọc bài thơ sau đây: “Ngủ thì ai cũng như lương thiện, Tỉnh dậy phân ra kẻ dữ, hiền; Hiền, dữ phải đâu là tính sẵn, Phần nhiều do giáo dục mà nên.” (Bài thơ “Nửa đêm” – Trích Nhật kí trong tù – Hồ Chí Minh) Bài thơ trên của Hồ Chí Minh phản ánh thế giới quan nào dưới đây? A. Duy tâm. B. Duy vật. C. Phủ định. D. Phát triển. Câu 2:Theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biến chứng, trong quá trình vận động và phát triển, nếu các sự vật và hiện tượng phát triển theo những chiều hướng trái ngược nhau thì được gọi là: A. mặt đối lập của mâu thuẫn. B. sự thống nhất giữa các mặt đối lập. C. sự đấu tranh giữa các mặt đối lập. D. sự dung hòa giữa các mặt đối lập.

2 câu trả lời

câu 1: B. vì theo Bác Hồ, vật chất là cái quyết định ý thức

câu 2: A.Mặt đối lập của mâu thuẫn là những khuynh hướng, tính chất, đặc điểm mà trong quá trình vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng, chúng phát triển theo những chiều hướng trái ngược nhau.

#tyt

Câu 1: B. Duy vật

(Vì Hồ Chí Minh theo chủ nghĩ Mác Lê - nin vì vậy chủ nghĩ duy vật về vật chất là cái có trước và quyết định ý thức của mỗi người. Trong đó, vật chất có thể do giáo dục tạo nên và tác động đến ý thức con người)

Câu 2: B. sự thống nhất giữa các mặt đối lập.

(Vì các sự vật và hiện tượng vẫn phát triển theo những chiều hướng trái ngược nhau)

Câu hỏi trong lớp Xem thêm