Câu 1: Cuộc sống người tinh khôn khác người tối cổ như thế nào? Vì sao xã hội nguyên thủy tan rã ? Câu 2: Nêu những đổi mới về đời sống vật chất của người nguyên thủy thời Hòa Bình-Bắc Sơn-Hạ Long? Việc trồng trọt và chăn nuôi có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của người nguyên thủy? Trả lời đầy đủ nhà các bn!!

2 câu trả lời

Câu 1:Cuộc sống của Người tinh khôn ở buổi ban đầu tuy có khá hơn so với Người tối cổ song họ cũng chỉ mới biết dùng đá để chế tạo công cụ lao động. Công cụ đá, dù được cải tiến không ngừng, không thể đem lại năng suất lao động cao được. Mãi đến khoảng thiên niên kỉ thứ IV TCN, con người mới phát hiện ra kim loại và dùng kim loại để chế tạo công cụ. 

Nhờ công cụ bằng kim loại, con người có thể khai phá đất hoang, tăng diện tích trồng trọt, có thể xẻ gỗ đóng thuyền, xẻ đá làm nhà.

Người ta có thể làm ra một lượng sản phẩm không chỉ đủ nuôi sống mình mà còn dư thừa. Một số người, do có khả năng lao động hoặc do chiếm đoạt một phần của cải dư thừa của người khác, đã ngày càng trở nên giàu có. Những người trong thị tộc giờ đây không thể cùng làm chung, hưởng chung. Xã hội nguyên thủy dần dần tan rã, nhường chỗ cho xã hội có giai cấp.

Nội dung so sánh

Người tối cổ

Người tinh khôn

Con người

- Hầu như có thể đi, đứng bằng hai chân.

- Đầu nhỏ, trán thấp và bợt ra sau, hàm nhô về phía trước,…

- Trên cơ thể còn bao phủ bởi một lớp lông mỏng.

- Dáng đứng thẳng (như người ngày nay).

- Thể tích hộp sọ lớn hơn, trán cao, hàm không nhô về phía trước như Người tối cổ.

- Lớp lông mỏng không còn.

Công cụ sản xuất

Biết chế tạo công cụ: lấy những mảnh đá hay hòn cuội lớn, đem ghè một mặt cho sắc và vừa tay cầm.

- Ghè hai rìa của một mảnh đá, làm cho nó gọn và sắc cạnh hơn dùng làm rìu, dao, nạo.

- Lấy xương cá, cành cây để làm lao, biết chế tạo cung tên.

Tổ chức xã hội

- Bầy người nguyên thủy: sống theo bầy, gồm khoảng vài chục người.

- Ban ngày: hái lượm hoa quả và săn bắt thú rừng. Ban đêm: họ ngủ trong các hang động, dưới mái đá hoặc trong những túp lều làm bằng cây, lợp lá hoặc cỏ khô.

- Biết dùng lửa để sưởi ấm, nướng thức ăn và xua đuổi thú dữ.

- Sống theo từng thị tộc: các nhóm nhỏ, gồm vài chục gia đình, có họ hàng gần gũi với nhau. Những người cùng thị tộc đều làm chung, ăn chung và giúp đỡ lẫn nhau trong mọi công việc.

- Biết trồng rau, trồng lúa, chăn nuôi gia súc, dệt vải, làm đồ gốm và đồ trang sức như vòng tay, vòng cổ.

- Đời sống được cải thiện hơn, thức ăn kiếm được nhiều hơn và sống tốt hơn, vui hơn.

Câu 2:

+Đời sống vật chất :

Họ đã biết gè đẽo các hòn đá khác nhau để làm các công cụ như rìu,bôn,chày,dùng tre gỗ xương sừng làm công cụ và đồ dùng cần thiết.Biết làm đồ gốm,trồng trọt,chăn nuôi gia súc.Ngoài các hang động mái đá,họ còn biết làm lều để ở.

+Về xã hội:

Con người sống định cư lâu dài.Tổ chức bầy người nguyên thủy thay thế bằng thị tộc có sự phân công lao động rõ ràng.

Câu 1. 

+ Người tinh khôn sống thành thị tộc gồm vài chục gia đình có họ hàng gần gũi với nhau. Họ biết trồng trọt, chăn nuôi, làm đồ trang sức

+ Người tối cổ sống thành từng bầy khoảng vài chục người. Họ biết chế tạo công cụ lao động, chế tạo công cụ và phát minh ra lửa.

- Do công cụ đá cho năng suất không cao và đến thiên niên kỉ IV TCN con người phát hiện ra kim loại và dùng kim loại làm công cụ lao động. Nhờ nó con người có thể khai phá đất hoang, xẻ gỗ, đóng thuyền, trồng trọt chăn nuôi.

⇒ Công cụ kim loại đã tạo ra của cải dư thừa thường xuyên 

⇒ Xã hội có giai cấp, xã hội nguyên thủy tan rã.

Câu 2.

+ Luôn cải tiến công cụ để nâng cao năng suất lao động: biết mài đá làm công cụ: rìu, bôn, chày (thời Hòa Bình – Bắc Sơn – Hạ Long)

+ Họ biết làm gốm, sử dụng công cụ tre, gỗ, xương, sừng.

+ Biết trồng trọt (rau, đậu, bí) và chăn nuôi (chó, lợn).

+ Sống ở hang động, mái đá, lều lợp bằng cỏ hoặc lá cây

Câu hỏi trong lớp Xem thêm