Câu 1: Chất, lượng, độ điểm nút của sự vật hiện tượng? cho vd

2 câu trả lời

Câu 1:

- Chất dùng để chỉ tính quy định của sự vật về phương diện tổng hợp các thuộc tính cơ bản, khách quan, vốn có của một sự vật nào đó; cái mà nhờ đó, sự vật là nó, khác với sự vật khác.

VD: Thuộc tính của chanh là chua.

- Lượng dùng để chỉ tính quy định khách quan, vốn có của sự vật (tạo thành cơ sở khách quan cho sự tồn tại của chất của sự vật) về các phương diện: số lượng các yếu tố cấu thành, quy mô của sự tồn tại, tốc độ, nhịp điệu của các quá trình vận động, phát triển của sự vật.

VD: Diện tích tòa nhà: 9000m².

- Độ dùng để chỉ khoảng giới hạn trong đó có sự thống nhất giữa chất và lượng (trong khoảng đó, những biến đổi của lượng chưa làm cho chất tương ứng của nó thay đổi).

VD: Nước từ 0 - 100°C (từ 0 - 100 là độ)

- Điểm nút dùng để chỉ giới hạn tại đó với những sự thay đổi của lượng trực tiếp dẫn đến những thay đổi về chất.

VD: Nước từ 0 - 100°C (ngay điểm mốc 100°C là điểm nút)

- Chất dùng để chỉ tính quy định của sự vật về phương diện tổng hợp các thuộc tính cơ bản, khách quan, vốn có của một sự vật nào đó; cái mà nhờ đó, sự vật là nó, khác với sự vật khác.

VD: Thuộc tính của chanh là chua.

- Lượng dùng để chỉ tính quy định khách quan, vốn có của sự vật (tạo thành cơ sở khách quan cho sự tồn tại của chất của sự vật) về các phương diện: số lượng các yếu tố cấu thành, quy mô của sự tồn tại, tốc độ, nhịp điệu của các quá trình vận động, phát triển của sự vật.

VD: Diện tích tòa nhà: 9000m².

- Độ dùng để chỉ khoảng giới hạn trong đó có sự thống nhất giữa chất và lượng (trong khoảng đó, những biến đổi của lượng chưa làm cho chất tương ứng của nó thay đổi).

VD: Nước từ 0 - 100°C (từ 0 - 100 là độ)

- Điểm nút dùng để chỉ giới hạn tại đó với những sự thay đổi của lượng trực tiếp dẫn đến những thay đổi về chất.

VD: Nước từ 0 - 100°C (ngay điểm mốc 100°C là điểm nút)

Câu hỏi trong lớp Xem thêm