Câu 1: (3 điểm) Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi Heo con khi còn bé, nó hỏi Mẹ rằng: "Mẹ ơi hạnh phúc là gì?" .Heo Mẹ bảo "Hạnh phúc là cái đuôi con đấy!". Và thế là Heo con quay lại tóm cái đuôi của mình, nhưng không tài nào tóm được, nó ngồi xuống oà khóc, và lại hỏi Mẹ: “Tại sao con không thể nào bắt được hạnh phúc hả Mẹ?” Heo Mẹ mỉm cười và nói rằng: “Tại sao con không tiến về phía trước và hạnh phúc sẽ theo sau còn". Vậy chúng ta tại sao cử phải đi tìm cho mình hạnh phúc nhi khi mà hạnh phúc luôn đi theo mình. Hạnh phúc là những điều bình dị nhất, hạnh phúc có được trên con đường ta đi chứ không phải đích đến và vẫn luôn hiện hữu xung quanh ta. Hãy sống, hãy cảm nhận hạnh phúc mà cha mẹ đã cho ta. Hạnh phúc vì được sống bên những người bạn tốt, những người mình yêu thương! a. Em hãy cho biết nội dung của câu chuyện trên? (1.0 điểm) b. Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép có trong văn bản trên? (1.0 điểm) c. Hãy viết đoạn văn ngắn ( từ 3 đến 5 ) câu nêu lên bài học mà em nhận được từ câu Có ý kiến cho rằng: cái chết của cô bé bán diêm là cách kết thúc giàu tính nhân chuyện trên.

1 câu trả lời

a)Cảm xúc của chú Heo khi không nắm bắt được hạnh phúc và lời nói động viên, khắc lòng của Heo mẹ trao tặng làm rõ.

b) Dấu ngoặc kép trong đoạn trên hầu hết để chỉ dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật

c)

“Hạnh phúc bắt nguồn từ những điều nhỏ bé nhất”. Thật vậy! Hạnh phúc là khái niệm thuộc phạm trù tinh thần, là cảm xúc vui sướng, mãn nguyện khi đạt được hay làm được điều mình mong ước. Cũng giống như những trạng thái tình cảm của con người, hạnh phúc là cảm xúc xuất phát từ con tim, trong bất kỳ khoảnh khắc nào của cuộc sống.

Khi con người biết hạnh phúc với những gì mình có, mình đạt được thì tâm hồn sẽ thanh thản, nhẹ nhõm và viên mãn. Ngược lại, nếu ta sống vô cảm hoặc đòi hỏi quá cao vào bản thân, không cho phép mình hạnh phúc hay thỏa mãn với bất cứ điều gì, thì chắc chắn, ta sẽ trở nên khô khan và mất dần niềm tin vào cuộc sống