Câu 1 (3,0 điểm) Đọc bài thơ dưới đây và thực hiện các yêu cầu: “Làm trai đứng giữa đất Côn Lôn, Lừng lẫy làm cho lở núi non. Xách búa đánh tan năm bảy đống, Ra tay đập bể mấy trăm hòn. Tháng ngày bao quản thân sành sỏi, Mưa nắng càng bền dạ sắt son. Những kẻ vá trời khi lỡ bước, Gian nan chi kể việc con con!”                                  ( Phan Châu Trinh, SGK Ngữ văn 8, tập một.) a.      Bài thơ thuộc thể thơ gì? Xác định phương thức biểu đạt của bốn câu thơ đầu? (1,5 điểm) b.      Vẻ đẹp của người anh hùng cách mạng  được thể hiện như thế nào thông qua bài thơ? (1,0 điểm) c.      Qua bài thơ tác giả muốn gửi gắm điều gì? (0,5 điểm)

1 câu trả lời

a. Thất ngôn bát cú

PTBĐ miêu tả

b. Vẻ đẹp được thể hiện đó là vẻ đẹp của tinh thần, của nghị lực phi thường bất chấp hoàn cảnh. Người anh hùng Cách mạng vững lòng tin, bền ý chí và có quyết tâm lớn lao ngay cả trong hoàn cảnh gian khổ nhất.

c. Gửi gắm niềm tin và ý chí tới mỗi người. Dù trong hoàn cảnh nào cũng hãy mạnh mẽ và giữ, rèn cho mình lòng quyết tâm đến cùng. Vượt qua khó khăn bằng niềm tin sắt đá và quật cường thì sớm muộn ta cũng làm nên nhiều điều phi thường.