Cảm nghĩ của em về câu "Học tài thi phận" và "Con hư tại mẹ cháu hư tại bà"

2 câu trả lời

-Học tài thi phận có nghĩa là học giỏi nhưng thi chưa chắc đã đỗ mà còn do số phận quyết định (một quan niệm duy tâm, dùng để an ủi người thi trượt

=>Chưa chắc bạn học giỏi bạn đã thi đậu,phải áp dụng nhiều lĩnh vực khác nhau mới có thể thi đỗ

-Con hư tại mẹ cháu hư tại bà

=>Chúng ta đang hieur theo cách: việc giáo dục con cái là do người mẹ và phủ nhận vai trò giáo dục con cái 

=>Ys muốn nói là chúng ta không nên cưng chiều con cái quá

Cảm nghĩ của câu :"Học tài thi phận "

Em hiểu Học tài thi phận nghĩa là nghĩa là trong quá trình học, dù bạn học có giỏi có tốt đi chăng nữa thì đến lúc đi thi chưa chắc đã đậu được điểm cao. Cho dù bạn làm tốt bài thi, làm đúng đủ cũng chưa chắc đã đậu. ... Lịch sử khoa cử Nho học Việt Nam có những sĩ tử tuổi còn rất trẻ mà đạt học vị tiến sĩ vẻ vang nghĩa là nghĩa là trong quá trình học, dù bạn học có giỏi có tốt đi chăng nữa thì đến lúc đi thi chưa chắc đã đậu được điểm cao. Cho dù bạn làm tốt bài thi, làm đúng đủ cũng chưa chắc đã đậu. ... Lịch sử khoa cử Nho học Việt Nam có những sĩ tử tuổi còn rất trẻ mà đạt học vị tiến sĩ vẻ vang . Vì thế , em sẽ cố gắng học tập thật tốt để đóng góp xây dựng Tổ Quốc .

Cảm nghĩ của em về  ( Con hư tại mẹ , cháu hư tại bà )

Câu “con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” là có ý nghĩa nói về “yếu điểm” này trong vấn đề giáo dục con ở người nữ. Tất nhiên đây chỉ là điểm yếu, là nhược điểm thường thấy của mẹ, của bà. Câu này nói lên sự thật về một nét tính cách của người phụ nữ nhưng không có nghĩa là phủ nhận vai trò nuôi dạy con của người nữ, không hề có ý nói rằng phụ nữ thì không biết dạy con. Chúng ta cần phải phân định rạch ròi để hiểu đúng lời thâm sâu của các cụ.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm