các yếu tố cấu thành bầu không khí tâm lý? cho một vài ví dụ?

2 câu trả lời

Trong lịch sử phát sinh, phát triển loài người có một thực tế đã được chứng minh, con người không tồn tại và hoạt động một cách đơn lẻ mà luôn gắn vào các nhóm xã hội. Hoạt động và giao tiếp trong nhóm là nhu cầu không thể thiếu của con người ngay từ khi sinh ra đến những năm tháng cuối cùng của cuộc đời. Theo A. Comte (1798 - 1857), ông cho rằng cá nhân là một thực thể xã hội, không có con người biệt lập, không có con người phi xã hội. Như vậy nhóm nẩy sinh cũng là một đòi hỏi tất yếu từ phía con người.

Trong hoạt động lao động sản xuất cũng vậy, việc con người liên kết lại với nhau thành những nhóm, tập thể để cùng nhau tiến hành những hoạt động lao động chung cũng là một tất yếu khách quan. Đặc biệt ngày nay khi khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, quá trình phân công lao động và chuyên sâu hoá lao động ngày càng sâu sắc, hình thái sản xuất dây chuyền được áp dụng vào trong quá trình làm ra sản phẩm lao động, do vậy người lao động trong quá trình sản xuất đó không thể hoạt động riêng lẻ mà buộc phải liên kết với nhau thành những nhóm, tập thể sản xuất. Việc các cá nhân kết lại với nhau thành nhóm, tập thể trong quá trình lao động sản xuất không ngoài mục đích là làm ra ngày càng nhiều sản phẩm lao động hơn và làm giàu hơn nhân cách của chính bản thân mình

Trước tiên ta phải tìm hiểu về thế nào là bầu không khí tâm lý :

Bầu không khí tâm lý là trạng thái tâm lý chung của tập thể, phản ánh tính chất, nội dung và xu hướng tâm lý thực tế của các thành viên trong tập thể đó.

– Trạng thái tập thể ở đây chủ yếu là tâm trạng của các thành viên trong tập thể.

– Trạng thái này cho biết là mức độ thỏa mãn các nhu cầu của tập thể, mức độ thỏa mãn các nguyện vọng của các thành viên và kể cả mức độ tương hợp của các thành viên trong tập thể.

– Cơ chế sinh ra bầu không khí tâm lý là sự lây lan tâm lý từ người này sang người khác.

Các yếu tố hình thành bầu không khí tâm lý :

- Hoàn cảnh sống và hoạt động của các thành viên chi phối quan hệ giữa các cá nhân dẫn đến chi phối bầu không khí tâm lý.
- Lề lối và phong cách làm việc của người lãnh đạo.
- Tính chất của các mối quan hệ trong tập thể.
- Những biến cố lớn của xã hội – gây một tâm trạng chung nên có ảnh hưởng đến bầu không khí trong tâm lý.
- Bản thân tính chất lao động.
- Mức lương.
- Uy tín nghề nghiệp.
- Vị trí công tác, khả năng quan hệ với người khác.
- Khả năng phát triển của nghề nghiệp.
- Những đặc điểm và điều kiện cụ thể của nghề nghiệp, địa điểm công tác, địa điểm cơ quan, chế độ làm việc, tính chất các mối quan hệ ở cơ

Ví dụ :

Khi 2 đội bóng trên sân đang tranh giành cúp vô địch. Chỉ cần đội kia đá vào 1 quả sẽ ảnh hưởng tâm lí đến một số người trong đội bóng khác sau đó lan tỏa đến các thành viên còn lại .

Học tốt !!

T xin 5* và ctlhn ạ 🎠

#tea

Câu hỏi trong lớp Xem thêm