các thành tựu tiêu biểu (chữ viết, toán học, thiên văn học,y học, kiến trúc- điêu khắc …)

2 câu trả lời

Các nghề thủ công thời Lê, mặc dù vẫn chỉ mang tính phụ trợ, đã nở rộ tương tự như dưới thời Lí - Trần. Nhiều ngôi làng trong cả nước đã bắt đầu chuyên môn hóa vào một số ngành nghề như dệt lụa, nấu rượu, làm gốm sứ, và nấu vôi.Kĩ nghệ chế tác da thuộc từ Trung Hoa cũng du nhập vào Việt Nam vào thời kì này. Và tại khắp các đô thị Việt Nam, đặc biệt là tại Thăng Long, thợ thủ công được phân cho các khu phố riêng biệt để sống và tuân thủ những luật lệ chặt chẽ của “phường” nghề, quy tụ những con người cùng chí hướng, để đảm bảo chất lượng sản phẩm.Đó cũng chính là cách mà Đại Việt đạt đến đỉnh cao về nghệ thuật, một xu thế tạo ra nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau, chẳng hạn như tượng Phật (vì như đã nói ở trên, mặc cho các nỗ lực của Lê Thánh Tông, các hoạt động tín ngưỡng Phật giáo vẫn tiếp tục diễn ra):Các tác phẩm thư pháp, thêu, và hội họa, trong khi đó cũng được sản xuất trên quy mô lớn dưới thời Lê (điểm đáng chú ý nhất của thư pháp thời Lê là người ta đã bắt đầu viết thư pháp bằng chữ Nôm, thay vì Văn ngôn như dưới thời Lí - Trần, như James Lương (梁孟俊) đã chỉ ra trong câu trả lời rất chi tiết và thú vị của mình cho câu hỏi này.Có điều chữ Nôm lại khá là phức tạp, và nó đòi hỏi người ta phải học chữ Hán trước khi có thể viết được hoàn chỉnh bằng tiếng Việt. Mặc dù về cơ bản là dựa vào tiếng Hán, chữ Nôm đòi hỏi phải tạo ra các kí tự mới nhằm chuyển tải đầy đủ tiếng Việt. Tuy nhiên, cũng như chữ Hán, chữ Nôm đúng nghĩa là một loại chữ tượng hình, chứ không phải một bảng chữ cái như Latin):

Nền văn hoá cổ đại Phương Đông hình thành ở lưu vực những con sông lớn: Ai Cập (Sông Nin) Trung Quốc( Hoàng Hà, Trường Giang)… 
Các quốc gia cổ đại phương Đông ra đời từ cuối thiên niên kỉ IV đến đầu thiên niên kỉ III TCN. Đó là những quốc gia xuất hiện sớm nhất trong lịch sử xã hội loài người : Ai Cập, Lưỡng Hà, Ấn Độ, Trung Quốc, họ đã sáng tạo ra âm lịch, sáng tạo ra chữ tượng hình, người Ai Cập nghĩ ra phép đếm đến 10, giỏi hình học. người Lưỡng Hà giỏi số học; người Ấn Độ tìm ra chữ số 0. 
Họ đã xây dựng những công trình kiến trúc: Kim tự tháp( Ai Cập),Thành Ba bi lon( Lưỡng Hà). Đó là những kì quan của thế giới và những thành tựu văn hoá còn sử dụng đến ngày nay: chữ số và công trình kiến trúc. 

Nền văn hoá cổ đại Phương Tây tập trung ở Hy Lạp và Rô-Ma tức La Mã vảo khoảng thiên niên kỉ I TCN, trên bán đảo Ban Căng và I-ta-li-a ngày nay. Họ đã sáng tạo ra Dương lịch dựa trên chu kì quay của Trái Đất quanh Mặt Trời, hệ chữ cái: a, b, c,… như ngày nay, có nhiều đóng góp về số học, hình học, thiên văn, vật lí, triết học, văn học, kiến trúc, điêu khắc, tạo hình với những công trình nổi tiếng như đền Pác tê nông ở A ten( Hi Lạp), đấu trường Cô li dê(ở Rô ma) v...v...

Câu hỏi trong lớp Xem thêm