“Cả thế giới đang lo âu về nạn AIDS, chưa tìm ra giải pháp, thì nhiều nhà bác học, sau mấy chục năm và hơn năm vạn công trình nghiên cứu đã lớn tiếng báo động: Ôn dịch thuốc lá đe doạ sức khỏe và tính mạng loài người còn nặng hơn cả AIDS. Ngày trước, Trần Hưng Đạo căn dặn nhà vua: Nếu giặc đánh như vũ bão thì không đáng sợ, đáng sợ là giặc gặm nhấm như tằm ăn dâu.” Hẳn rằng người hút thuốc lá không lăn đùng ra chét, không say bê bết như người uống rượu. Khói thuốc lá chứa nhiều chất độc, thấm vào cơ thế. Nạn nhân đầu tiên là những lông rung của những tế bào niêm mạc ở vòm họng, ở phế quản, ở nang phổi bị chất hắc ín trong khói thuốc lá làm tê liệt. Các lông mao này có chức năng quét dọn bụi bặm và các vi khuẩn theo luồng không khí tràn vào phế quản và phổi; khi các lông mao ngừng hoạt động, bụi và vi khuẩn không được đẩy ra ngoài, tích tụ lại gây ho hen và sau nhiều năm gây viêm phế quản.” Từ đoạn văn trên kết hợp với những hiểu biết của mình, em hãy viết một đoạn văn khoảng 12 câu trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng hút thuốc lá của một bộ phận người Việt Nam hiện nay.

2 câu trả lời

   $flower$

Việt Nam là 1 trong những nước đang phát triển, để cho đất nước phát triển hơn nữa cần nâng cao ý thức của con người. Thế nhưng, do dân trí còn thấp nên đất nước ta vẫn chưa có cơ hội ấy. Một trong những nguyên nhân làm dân trí thấp đó là thói quen hút thuốc. Ta có thể bắt gặp hiện tượng này ở khắp mọi nơi. Và điều đáng quan ngại ở đây là thuốc lá gây ảnh hưởng cho cả người hút thuốc lẫn người hít phải khói thuốc. Thật đáng tàn nhẫn khi chúng ta hút thuốc mà lại gây cả những bệnh cho gia đình ta , những người mà chúng ta yêu thương nhất. Thuốc lá làm hủy hoại con người khi con người không thể dừng lại với việc này. Họ sẽ chi tiêu rất nhiều tiền vì thói quen tưởng chừng như là một nỗi giải sầu. Rồi khi đã quá muộn, họ sẽ bắt đầu thói cướp giật vì một nhu cầu độc hại. Đó chính là một nỗi đáng lo cho sự phát triển của xã hội Việt Nam. Còn đáng lo ngại hơn nữa khi những người hút thuốc còn lôi kéo trẻ vị thành niên và bảo rằng : 'Đó chính là một cách thể hiện bản thân '. Phải chăng thói quen độc hại kia có thể là nỗi lo cho tương lai của đất nước?

$#Chi$

$⇒$ Việt Nam cũng là một nước tốt về mọi mặt trên thế giới. Về mặt kinh tế, lao động,....đều tốt cả. Nhưng vẫn còn một số nguyên nhân nữa mà làm cho nước Việt Nam chúng ta không phát triển được nữa như các nước khác. Một trong những số đó là hút thuốc lá. Hút thuốc lá là hút một chất gây nghiện vào người. Hút thuốc lá là một hoạt động thường rất dễ thấy khi ở Việt Nam ta. Trọng mọi nơi, mọi hoàn cảnh họ đều có thế hút thuốc lá được. Chính vì lí do đó mà nó hình thành một thói quen không thể bỏ được trong mỗi người nghiện thuốc lá.  Khói thuốc lá chứa rất nhiều chất độc. Ngoài ra, thuốc lá rất độc hại cho người hút lẫn cả người hít phải hơi thuốc. Những người không hút thuốc lá mà hít phải khói thuốc cũng sẽ bị mắc các bệnh như người hút thuốc lá. Trẻ em sống trong môi trường có khói thuốc lá rất nguy hiểm. Sống gần người hút thuốc lá, trẻ em dễ bắt chước và trở thành người nghiện thuốc lá. Đặc biệt là những người đang trong lứa tuổi vị thành niên. Chúng ta cần phải phát động phong trào và nên khuyên mọi người ngừng hút thuốc lá. Chỉ có như thế mới làm cho nước Việt Nam ta có chỗ đứng trên thế giới.

$#Chúc bạn học tốt$