C1. Tìm những chi tiết miêu tả cảnh thiên nhiên trong bài thơ Ông đồ C2.Tìm những chi tiết nói về hình ảnh ông đồ C3.So sánh hình ảnh ông đồ trong khổ 1,2 với hình ảnh ông đồ trong khổ 3,4. Nói lên suy nghĩ , cảm xúc của e về điều đó

2 câu trả lời

C1: Những chi tiết miêu tả cảnh thiên nhiên trong bài thơ Ông đồ là :

 hoa đào nở, lá vàng rơi trên giấy , ngoài giời mưa bụi bay,đào lại nở.

C2:Những chi tiết nói về hình ảnh ông đồ là:

 lại thấy ông đồ già , "hoa tay thảo những nét như phượng múa rồng bay, ông đồ vẫn ngồi đấy", không thấy ông đồ xưa

C3: hình ảnh ông đồ trong khổ 1;2 >< hình ảnh ông đồ trong khổ 3;4 vì khổ 1;2 là nói về thời kỳ ông đồ được nhiều người thuê viết chơi chữ nhiều còn khổ 3;4 là hình ảnh ông đồ dần dần mất hút và biến mất trong suy nghĩ của người dân Việt Nam.

       Em có cảm nghĩ thương tiếc , buồn bã từ khi chế độ phong kiến bị bãi bỏ , chữ nho không còn được sùng bái nữa thì ngày tết không ai sắm câu đối hoặc chơi chữ và hình ảnh ông đồ trở nên thất thế và bị gạt ra ngoài cuộc đời của người dân Vệt Nam.

            Chúc bạn học tốt!!

$@TwO$

Câu 1:

-Các cho tiết: "Ngoài giời mưa bụi bay", "Bên phố đông người qua", "Lá vàng rơi trên giấy", "hoa đào nở", "lá vàng rơi trên giấy".

(Mình tìm được thế thui ạ)

Câu 2:

-Các chi tiết : "Lại thấy ông đồ già", "Ông đồ vẫn ngồi đấy".

(Mình tìm được thế thui ạ)

Câu 3:

-Hai khổ thơ đầu là hình ảnh ông đồ trong ngày tết, thời còn huy hoàng được nhiều người chú ý và được khen tới tấp vỗ tay không ngớt "Hoa tay thảo nhưunxg nét, Như phượng múa rồng bay" là 1 câu thơ đã miêu tả rõ ràng điều đó.

-Còn hai khổ thơ 3,4 nói lên sự cô đơn, lọc lõng giữa đường không ai hay. Ông đồ dần phai mờ, mờ nhạt đi theo thời gian, năm thắng trôi qua dần và không được mọi người chú ý nữa. Câu thơ "Giấy đỏ buồn không thắm" và câu thơ " Mực đọng nghiêng sầu" đã nêu nên 1 tâm giạng của ông đồ và đó cũng chính là hình ảnh ông đồ ngồi đó không ai hay.

  Em thấy hình ảnh đối lập của khổ 1,2 và khổ 3,4 là sự đối lập về cảnh quan và tâm trạng của ông đồ, gợi cho em những suy ngẫm, xót thương cho ông đồ. Ông đồ dần bị đưa vào quên lãng khi không ai còn nhận ra giá trị từ những điều ông tạo ra. Ông đồ đầu tiên là chung tâm của sự náo nhiệt ấy vậy bây giờ khi mỗi năm, mỗi năm dần qua ngày càng thấy ông đồ biến mất không còn nữa và rồi dần dần ông đồ nhận được sự vô tình, thờ ơ của mọi người.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm