Bức tranh bình yên nhất. Xưa có một ông vua tổ chức một cuộc thi tìm ra người nào vẽ được bức tranh yên bình nhất. Nhiều họa sĩ đã tham gia và nộp bài. Nhà vua xem xét tất cả các bức tranh và ông chọn ra hai bức ông thích nhất. Nhưng ông vẫn phải chọn ra một bức tranh đạt giải. Bức tranh thứ nhất vẽ một hồ nước tĩnh lặng đến mức có thể thấy những ngọn núi cao vút xung quanh soi bóng dưới hồ. Bên trên là bầu trời trong xanh, mây trắng. Đó là một bức tranh mà ai nhìn vào cũng phải mê mẩn. Bức tranh thứ hai cũng vẽ cảnh núi, nhưng nó mấp mô và trần trụi. Bên trên là bầu trời u ám, vần vũ như sắp có mưa bão, sấm chớp. Phía dưới một ngọn núi là thác nước đổ xuống ào ào. Nhưng khi nhà vua nhìn kỹ, ông thấy bên cạnh thác nước là một bụi cây nhỏ nằm trong một kẽ đá. Trong bụi cây, một con chim mẹ đang làm tổ. Giữa thác nước đang gào thét, chim mẹ ngồi yên bình trong tổ. Bạn sẽ chọn bức tranh nào? Nhà vua đã chọn bức tranh thứ hai và giải thích: “Bởi vì yên bình không có nghĩa là bạn ở một nơi không có tiếng ồn, không gặp rắc rối, không phải làm việc vất vả. Yên bình là khi sống giữa tất cả những thứ đó, bạn vẫn cảm thấy bình an trong tim. Đó mới là yên bình thực sự” Viết bài văn nghị luận bày tỏ suy nghĩ về quan niệm bình yên ở câu chuyện trên.

1 câu trả lời

        Cuộc sống này luôn vội vã , mọi thứ đều luôn ngày một phát triển ,con người cũng chạy đua với thời gian và hầu hết quên đi sự yên bình ,tĩnh lặng đẹp đẽ mak cuộc sống đã cho ta . Trong câu chuyện nhà vua chọn tranh với chủ đề" sự bình yên" cũng vậy. 

        Trước hết để hiểu rõ ta đến với ý nghĩa của sự bình yên. Sự bình yên đôi lúc chỉ là một hành động nhỏ hoặc chỉ là một ánh nhìn thôi cũng đủ để ta bình yên .Bình yên là không có sự ồn ào , là một thứ ,một khung cảnh làm ta cảm thấy yên bình hạnh phúc .Hãy tưởng tượng lúc bạn đi làm về vào một buổi chiều ,hãy thử nhìn lên hoàng hôn đang lặn phía trân trời thôi cũng đủ để làm ấm lòng bạn. Bình yên dù đứng trong một thế giới vội vã ,dòng người qua lại đông đúc thì chỉ cần được trở về ngôi nhà ấm áp ,thấy mọi người cùng nhau vui vẻ ăn bữa cơm thôi cũng đủ bình yên rồi ,đó chính là những khoảnh khắc makf bạn nó mong muốn ,khao khát nó sẽ không bao h kết thúc .Trong sự bình yên đó bạn sẽ quên đi hết mọi iu phiền ,quên đi công việc ,quên đi mọi thứ mak chỉ chìm đắm trong nó cảm nhận hết sự bình yên trong nó .

 

           Trong một bức tranh cũng vậy , thứ mak vị vua tìm kiếm đó là một sự yên bình ,hạnh phúc .Không phải bất cứ lúc nào mọi vật trở nên tĩnh lặng ta mới có cảm giác được yên bình ,nghỉ ngơi .Giống như một hồ nước yên ả vậy ,dù cảnh sắc bao quanh có tuyệt mĩ biết mấy thì vị vua cũng chọn một bức tranh sấm chớp ,tại sao vậy ?

         Một bức tranh thì vẽ cảnh hồ nước yên ả cùng những hình ảnh tuyệt mĩ: ngọn núi, bầu trời trong xanh, toát lên vẻ yên ả. Một bức tranh vẽ lên khug cảnh dữ dội và điểm nhấn là hình ảnh một con chim mẹ đang xây tổ, bình thản đậu trên tổ của mình . Như vậy, có thể nói, bình yên trước hết là sự êm ả, tĩnh lặng, không ồn ào, khó khăn do không gian ngoại cảnh đem lại, như ở bức tranh thứ nhất. Bình yên còn là sự yên an, bình thản, tĩnh lặng trong tâm hồn trước giông bão của cuộc sống như hình ảnh của con chim mẹ kia. Từ sự lựa chọn bức tranh thứ hai của nhà vua, câu chuyện chia sẻ một quan niệm về sự bình yên. Sự bình yên trong tâm hồn mới là sự bình yên đích thực trước sóng gió cuộc đời. Tại sao lại như vạy? Bởi lẽ hiện thực cuộc sống không phải lúc nào cũng là hồ nước yên ả, bầu trời trong xanh với những đám mây trắng mịn màng mà luôn ẩn chứa những khó khăn, thác ghềnh, " là bầu trời giận dữ đổ mưa như trút kèm theo sấm chớp". Vậy nên, sự bình yên thật sự là bình yên trong tâm hồn. Người bình yên luôn vững vnagf tỏng tâm để khi xảy ra bất kì phong ba nào, họ vẫn luôn thật kiên định. Nếu phụ thuộc quá nhiều vào ngoại cảnh, liệu khi khó khăn ập đến, con người có bị hoang mang, hoảng sợ hay không? Không những thế, sự bình yên trong tâm giúp ta sống tự tin, sâu sắc và làm chủ được cuộc sống. Khi ấy, nhân tố ngoại cảnh có ảnh hưởng khá ít đến suy nghĩa của con người. Và một khi vượt qua được những lúc khó khăn, thì những lúc yên ả, thanh bình kia con người cũng dễ dàng có được. Bình yên trong tâm hồn chuẩn bị cho con người một tâm thế thật tự tin đẻ khôgn nao núng, để làm chủ cuộc đời. Tuy nhiên, cũng không nên quá đề cao sự bình yên trong tâm hồn và quên đi sự bình yên của cuộc sống, của ngoại cảnh.

           Hãy làm sao cho cuộc sống của bạn trở nên tươi đẹp nhất và hãy vẽ cho mình một cuộc sống đẹp và ý nghĩa theo ý bạn ,thật bình yên và hạnh phúc khi luôn có một động lực nhỏ bên cạnh.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm