Bằng 1 đoạn văn (khoảng 10 đến 12 câu) có sử dụng dấu ngoặc đơn, em hãy giới thiệu về bài thơ “Đập đá ở Côn Lôn” của tác giả Phan Châu Trinh

2 câu trả lời

  Đập Đá ở Côn Lôn là một bài thơ thất ngôn bát cú do Phan Châu Trinh(1872-1926) . Bài thơ sáng tác năm 1908 khi ông còn đang ở trong tù . Bài thơ được trích trong "Thơ văn yêu nước và cách mạng đầu thế kỷ XX,Sđđ". Bải thơ được chia ra làm hai phần là bốn câu đầu và bốn câu cuối để cho mọi người thấy được rõ nét nhất về tình hình trong nhà tù . Bốn câu đầu cho ta thấy tinh thần bất khuất anh dũng khi đập đá ở Côn Lôn . Bốn câu đầu còn cho thấy nghĩa khác là công việc này khó khăn và vất vả đến thế nào . Bốn câu tiếp tháng ngày , nắng mưa không thể cản nổi "t hân sành sỏi và dạ sắt son " . Ý nói là không thể chai mòn đi cở thể khoẻ mạnh và ý chí chiến đấu kiên cường . Hai câu cuối cùng còn muốn nói đến khi đã lỡ bước vào con đường cách mạng thì không còn đường lui nhưng việc đấy cũng chỉ là cỏn con với những anh hùng cách mạng . Bài thơ được viết bằng bút pháp nghệ thuật lãng mãn và giọng điệu hào hùng giúp ta cảm nhận được hình tượng đẹp lãm liệt của các chiến sĩ cách mạng . Bài thơ muốn gửi gắm đến chúng ta dù gặp bước nguy hiểm nhưng vẫn không sờn lòng đổi chí của người anh hùng cứu nước .

Phan Châu Trinh (sinh năm1872-1926). Ông không chỉ là một nhà hoạt động cách mạng nổi tiếng, mà còn là một nhà thơ, nhà văn xuất sắc. Các tác phẩm của ông thấm đẫm tinh thần yêu nước và ý chí chiến đấu kiên trì, bền bỉ. “Đập đá ở Côn Lôn” là một trong những bài thơ tiêu biểu thể hiện tinh thần cứng cỏi, yêu nước của tác giả. Bài thơ được viết trong thời gian tác giả bị giam cầm tại Côn Đảo (1908-1911).