bạn hoa thuộc nhóm máu B,mai có nhóm máu O,tiến nhóm máu AB,bình nhóm máu A,lan nhóm máu B.Trong 1 lần bị tai nạn,bạn hoa cần truyền máu a)em biết bạn hoa có thể nhận máu của bạn nào?vì sao? b)bạn hoa không thể nhận nhóm máu của người nào?vì sao?

2 câu trả lời

Bạn Hoa có nhóm máu B nên có thể nhận nhóm máu B hoặc O, vậy có thể nhận máu của Lan hoặc Mai. Không thể nhận nhóm máu của Tiến (AB) và Bình (A).

Vì: 

- Nguyên tắc truyền máu tối thiểu: Không để kháng nguyên và kháng thể tương ứng gặp nhau, sẽ gây nên kết dính hồng cầu dẫn đến tai biến.

- Nhóm máu O không có kháng nguyên trên bề mặt hồng cầu, có kháng thể alpha và beta ở huyết tương.

- Nhóm máu AB có kháng nguyên AB trên bề mặt hồng cầu, không có kháng thể huyết tương.

- Vậy khi truyền O cho AB thì không có kháng nguyên nên kháng nguyên và kháng thể không gặp nhau không thể kết dính → truyền được.

- Khi truyền AB cho O thì AB có kháng nguyên, O có kháng thể, kháng nguyên và kháng thể gặp nhau gây kết dính → không truyền được.

a) Bạn hoa có thể nhận máu của nhóm o

Vì:

 Nhóm máu B

      Nhóm máu B được đặc trưng bởi sự hiện diện của kháng nguyên B trên tế bào hồng cầu, và kháng thể A trong huyết tương.

      Những người có nhóm máu B có thể an toàn hiến máu cho những người khác có cùng nhóm máu B, hoặc cho những người có nhóm máu AB. Ngoài ra, những người có máu B cũng có thể an toàn nhận truyền máu từ những người cho mang nhóm máu O.

b) bạn không thể nhận nhóm máu của nhóm: AB,A

vì 

 Khi truyền máu khác nhóm vào, kháng thể của người nhận có thể phá hủy máu (kháng nguyên trên hồng cầu người cho) gây tác hại cho cơ thể; do đó cần phải phân loại nhóm máu và truyền máu phù hợp theo nguyên tắc an toàn miễn dịch truyền máu, đó là không truyền máu có kháng nguyên tương ứng với kháng thể có ở người nhận.

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm