“Bài viết bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn - Khoa Khám bệnh và nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City. Theo báo cáo của tổ chức y tế thế giới (WHO), thuốc lá giết chết hơn 8 triệu người trên toàn cầu mỗi năm. Trong đó hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong dù không hút thuốc nhưng tiếp xúc với khói thuốc một cách thụ động. Hút thuốc lá là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và làm tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh về đường hô hấp. Theo đánh giá của hội đồng các chuyên gia y tế công cộng được WHO triệu tập vào ngày 29 tháng 4 năm 2020 cho thấy những người hút thuốc có nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe do COVID-19 cao hơn so với những người không hút thuốc….”( Ngồn internet) Câu 1: (3,0 điểm) a/ T ừ đoạn ngữ liệu trên,em hãy cho biết tại sao hút thuốc lá rất có hại? (1,0 điểm) b/ Theo em, tại sao hút thuốc có hại như vậy nhưng vẫn có rất nhiều người hút? ( 1,0 điểm) c/ Đoạn ngữ liệu trên gợi em nhớ đến văn bản nào đã được học trong chương trình Ngữ văn 8 học kì 1? ( 1,0 điểm)

1 câu trả lời

Câu 1: (3,0 điểm)

a/ Từ đoạn ngữ liệu trên,em hãy cho biết tại sao hút thuốc lá rất có hại? (1,0 điểm)

⇒ Hút thuốc lá rất có hại vì

+ Thuốc lá giết chết hơn 8 triệu người trên toàn cầu mỗi năm. Trong đó hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong dù không hút thuốc nhưng tiếp xúc với khói thuốc một cách thụ động.

+Hút thuốc lá là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và làm tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh về đường hô hấp.

+Những người hút thuốc có nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe do COVID-19 cao hơn so với những người không hút thuốc

b/ Theo em, tại sao hút thuốc có hại như vậy nhưng vẫn có rất nhiều người hút? ( 1,0 điểm)  

⇒ Hút thuốc rất có hại nhưng vẫn có rất nhiều người hút do tác dụng kích thích nhanh mạnh, gây hưng phấn tức thời mà nicotine khiến người hút nghiện thuốc lá từ trung bình đến nặng và một khi nghiện thì rất khó bỏ.

c/ Đoạn ngữ liệu trên gợi em nhớ đến văn bản nào đã được học trong chương trình Ngữ văn 8 học kì 1? ( 1,0 điểm)

⇒ Đoạn ngữ liệu trên gợi em nhớ đến văn bản "Ôn dịch thuốc lá" của Nguyễn Khắc Viện