Bài tập 1: Đọc đoạn văn sau: Vườn Bách thú Hơ-rơ-bin ở Giải quyết vừa làm lễ kỉ niệm ngày chào đời của ba chú hổ trắng: hai cái, một đực. Trên thế giới hiện nay chỉ còn khoảng 200 con hổ trắng, nên sự ra đời của chúng là một tin mừng đối với kho tàng động vật quý hiếm của thế giới. Duy nhất, từ xưa đến nay, chỉ có một con hổ trắng được phát hiện trong thế giới hoang dã vào năm 1951 tại một khu rừng ở Ấn Độ. Còn lại, toàn bộ số hổ trắng có hiện nay đều được sinh ra với sự giúp đỡ của con người". (Theo báo Thể thao ngày nay, số 124, 6-8-2003) a. Đoạn văn trên có mấy câu? Câu chủ đề là câu nào? Vì sao? Có thể đặt tên cho đoạn văn không? b. Vì sao gọi đây là đoạn văn thuyết minh? Những yếu tố nào khiến cho bạn đọc tin cậy và thích thú? Giúp em với ạ!

1 câu trả lời

`a,`

`-` Đoạn văn trên có `4` câu .

`-` Câu chủ đề là câu đầu tiên : Vườn Bách thú Hơ - rơ - bin ở Giải quyết vừa làm lễ kỉ niệm ngày chào đời của ba chú hổ trắng : hai cái , một đực .

`->` Vì nó là câu khái quát cả đoạn văn .

`-` Đặt tên : Loài hổ trắng hoang dã đầu tiên .

`b,` 

`-` Đây là đoạn văn thuyết minh vì :

`+` Cung cấp cho ta những kiến thức về những vấn đề, sự việc, hiện tượng trong đời sống xã hội .

`+` Trình bày một cách mạch lạc , những dẫn chứng trong đoạn văn chặt chẽ và sinh động .

`+` Có phạm vi sử dụng rộng rãi .

`-` Những yếu tố khiến tôi cảm thấy tin cậy và thích thú : 

`+` Lễ kỉ niệm ngày chào đời của ba chú hổ trắng .

`+` Từ xưa đến nay , chỉ có một con hổ trắng được phát hiện trong thế giới hoang dã vào năm 1951 tại một khu rừng ở Ấn Độ .

`+` Toàn bộ số hổ trắng có hiện nay đều được sinh ra với sự giúp đỡ của con người .