Bài 3: Nêu 1 số ứng dụng của sự nở vì nhiệt của các chất Bài 4 : Tìm ví dụ chứng tỏ khi co dãn vì nhiệt nếu bị cản trở có thể gây ra những lực rất lớn ?

2 câu trả lời

$@Rí$ gửi ạ

Đáp án + Giải thích các bước giải:

Câu 3.

Thanh ray:

⇒ Khi nhiệt độ tăng cao (trời nắng nóng) thanh ray nở ra dễ đàng, nếu không chừa khe hở, thanh ray sẽ bị ngăn cản sự dãn nở, gây ra một lực lớn làm cong và biến dạng đường ray.

Khinh khí cầu

Bình ga:

⇒ Vì nhiệt độ cao làm cả vỏ bình ga và khí ga bên trong đều nóng lên và nở ra, nhưng khí nở nhiều hơn vỏ bình ga là chất rắn. Sự nở của khí ga bên trong bị vỏ bình ga ngăn cản sẽ gây ra lực lớn làm nổ bình ga, gây nguy hiểm.

Câu 4.

Bơm bánh xe:

⇒ Vì thời tiết mùa hè nóng làm cả vỏ bánh xe và khí bên trong đều nóng lên và nở ra, nhưng khí nở nhiều hơn vỏ bánh xe là chất rắn. Do đó nếu bơm xe quá căng, sự nở của khí bên trong bị vỏ bánh xe ngăn cản sẽ gây ra lực lớn làm nổ bánh xe.

Không đóng chai nước ngọt thật đầy

⇒ Trong quá trình bảo quản hoặc vận chuyển, nhiệt độ có thể cao hơn so với nhiệt độ tài thời điểm đóng chai, khi đó cả vỏ chai và nước trong chai đều nóng lên và nở ra, nhưng nước nở nhiều hơn vỏ chai => sự nở vì nhiệt của nước bị ngăn cản sẽ gây ra một lực lớn làm bật nắp chai.

⇒ Tất cả đều trong đề cương và vở của mình nka!

$#Học tốt nì :3$

$Julri$

Bài 3:

1 số ứng dụng của sự nở vì nhiệt của các chất:

-Khinh khí cầu, nhiệt kế, bàn ủi,đương ray tàu hỏa...

Bài 4 :

Ví dụ: bánh xe đạp khi được bơm căng ra ngoài nắng khí bên trong xe đạp sẽ nở ra và nổ tung,...

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm