Bài 2. Xác định câu trần thuật trong các trường hợp dưới đây và cho biết chức năng của những câu trần thuật đó: a. Và lão kể. Lão kể nhỏ nhẹ và dài dòng thật. (Nam Cao, "Lão Hạc") b. Ấy! Sự đời lại cứ thường như vậy đấy. Người ta định và rồi chẳng bao giờ người ta làm được. Hai đứa mê nhau lắm. Bố mẹ đứa con gái biết vậy, nên cũng bằng lòng gả. Nhưng họ thách nặng quá: nguyên tiền mặt phải một trăm đồng bạc, lại còn cau, còn rượu..... (Nam Cao, "Lão Hạc") c. Cảm ơn cụ, nhà cháu đã tỉnh táo như thường. (Ngô Tất Tố, "Tắt đèn") d. Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. (Thanh Tịnh, "Tôi đi học") Bài 3. Hãy đặt các câu trần thuật để thực hiện những chức năng sau: a. Kể. b. Nhận xét. c. Miêu tả. d. Yêu cầu. e. Giới thiệu.

1 câu trả lời

Bài 2:

a,Lão kể nhỏ nhẹ và dài dòng thật->Dùng để kể lại sự việc.

b,Người ta định và rồi chẳng bao giờ người ta làm được. Hai đứa mê nhau lắm. Bố mẹ đứa con gái biết vậy, nên cũng bằng lòng gả.->Kể lại sự việc và bộc lộ cảm xúc.

c,Cảm ơn cụ, nhà cháu đã tỉnh táo như thường.->Câu trần thuật để bộc lộ tình cảm và hành động: Cảm ơn.

d,Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp.->Kể, tường thuật lại sự việc cũng như bộc lộ cảm xúc(bồi hồi, xúc động, hạnh phúc)

Bài 3:

a,Kể: Ngày xửa ngày xưa, có 1 cô gái vô cùng hiện hậu, tốt bụng. Cô ấy tên là Tấm.

b,Nhận xét: Cái váy này cũng bình thường mà.

c,Miêu tả:Theo tôi nhớ thì cây bút tôi vừa mất có màu đỏ.

d,Yêu cầu: Xin lỗi, ở đây có trẻ con và người già, không hút thuốc.

e,Giới thiệu: Tôi là...

Chúc bạn học tốt nha ^^