Bài 2: Phân tích các câu ghép sau và chỉ ra mối quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu: 1. Nếu trong pho lịch sử loài người xóa các thi nhân, văn nhân và đồng thời trong tâm linh loài người xóa hết những dấu vết họ còn lưu lại thì cái cảnh tượng nghèo nàn sẽ đến bực nào. 2. Giá tôi không trêu chị Cốc thì đâu đến nỗi Dế Choắt việc gì. Cả tôi nữa, nếu không nhanh chân chạy vào hang thì tôi cũng chết toi rồi. 3. Thật không quá khó để bắt gặp hình ảnh những cô cậu tuy còn đang ở độ tuổi vị thành niên nhưng trên tay và miệng phì phèo điếu thuốc, thậm chí những bé trai chưa đến 10 tuổi đã tập tành hút thuốc.

1 câu trả lời

1. Nếu trong pho lịch sử loài người xóa các thi nhân, văn nhân và đồng thời trong tâm linh loài người xóa hết những dấu vết họ còn lưu lại thì cái cảnh tượng nghèo nàn sẽ đến bực nào.

+ Nối với nhau bằng: nếu...thì

- Chủ ngữ 1: trong pho lịch sử loài người 

- Vị ngữ 1: xóa các thi nhân, văn nhân

- Chủ ngữ 2: trong tâm linh loài người

- Vị ngữ 2: xóa hết những dấu vết họ còn lưu lại thì cái cảnh tượng nghèo nàn sẽ đến bực nào.

2. Giá tôi không trêu chị Cốc thì đâu đến nỗi Dế Choắt việc gì. Cả tôi nữa, nếu không nhanh chân chạy vào hang thì tôi cũng chết toi rồi.

=> Nối với nhau bằng: giá....thì; nếu....thì

+ Chủ ngữ 1: tôi

+ Vị ngữ 1: không trêu chị Cốc

+ Chủ ngữ 2: Dế Choắt

+ Vị ngữ 2: việc gì

+ Chủ ngữ 3: tôi

+ Vị ngữ 3: không nhanh chân chạy vào hang

+ Chủ ngữ 4: tôi

+ Vị ngữ 4: chết toi rồi.

3. Thật không quá khó để bắt gặp hình ảnh những cô cậu tuy còn đang ở độ tuổi vị thành niên nhưng trên tay và miệng phì phèo điếu thuốc, thậm chí những bé trai chưa đến 10 tuổi đã tập tành hút thuốc.

=> Nối với nhau bằng: không quá...nhưng

+ Chủ ngữ 1: hình ảnh những cô cậu

+ Vị ngữ 1: đang ở độ tuổi vị thành niên

+ Chủ ngữ 2: hình ảnh những cô cậu

+ Vị ngữ 2: miệng phì phèo điếu thuốc

BẠN THAM KHẢO NHA!!!