âu 1: (3 điểm) Đọc đoạn trích sau: “...Này! Ông giáo ạ! Cái giống nó cũng khôn! Nó cứ làm in như nó trách tôi; nó kêu ư ử, nhìn tôi, như muốn bảo tôi rằng: “A! Lão già tệ lắm! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão xử với tôi như thế này à?”. (Lão Hạc, Nam Cao) a. Người kể trong đoạn trích là ai? Kể về sự việc gì? b. Chỉ ra các thán từ và các tình thái từ được sử dụng trong đoạn trích trên? c. Đặt một câu ghép chỉ nguyên nhân vì sao lão Hạc gởi tiền cho ông giáo? Câu 2:(2 điểm) Nêu đặc điểm nổi bật của văn thuyết minh? Hãy liệt kê các phương pháp thuyết minh đã học? Câu 3:(5 điểm) Dựa vào nội dung đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” của Ngô Tất Tố, hãy tưởng tượng em là người chứng kiến tình huống chị Dậu chống trả lại cai lệ và tên người nhà lý trưởng. Hãy kể lại bằng lời văn của mình.

2 câu trả lời

Câu 1:

a) Người kể trong đoạn trích là lão Hạc, kể về việc lão bán con chó vàng mà lão yêu quý.

b)

- Các thán từ: Này, a.

 - Các tình thái từ: ạ, à.

c) Đặt câu:

Vì lão không muốn khi chết liên lụy đến hàng xóm nên lão đã gửi tiền ông giáo để lo ma chay cho mình.

Câu 2:

* Đặc điểm

- Tri thức trong văn bản thuyết minh đòi hỏi tính khách quan, xác thực, hữu ích cho con người.

- Văn bản thuyết minh được trình bày chính xác, rõ ràng, chặt chẽ .

* Các phương pháp

- Nêu định nghĩa, giải thích

- Phương pháp liệt kê

- Phương pháp nêu ví dụ

- Phương pháp dùng số liệu

- Phương pháp so sánh

- Phương pháp phân loại, phân tích.

Câu 1: 

- Lời kể là nhân vật: "Lão Hạc"

- Kể về việc bán "Cậu Vàng"

Câu 2: 

- Thán từ: A! / Lão già tệ lắm! / Này! / Ông giáo ạ! / Cái giống nó cũng khôn! /

*Chú thích: mỗi một dấu "/" là một câu

- Tình thái từ: Từ "à" trong câu sau là tình thái từ: 

"Tôi ăn ở với lão như thế mà lão xử với tôi như thế này à?"

Câu 3: 

- Vì lão Hạc không muốn khi mất liên lụy đến bà con, hàng xóm nên lão Hạc đã gởi tiền ông giáo để lo ma chay cho mình. 

Câu 4: 

 Nam Cao là một nhà văn nổi tiếng với những đóng góp quan trọng đối với việc hoàn thiện phong cách truyện ngắn. Trong đó truyện ngắn "Lão Hạc" đã đem lại cho độc giả những cảm xúc vui buồn lẫn lộn. Trong truyện, nhân vật Lão Hạc là một người cha đáng thương, một con người có nhân cách đáng quý trong xã hội. Lão Hạc là một người cha luôn yêu thương con và mong muốn con được hạnh phúc. Nhưng sự đời bất hạnh, con trai lão "vì" không có tiền lấy người mà cậu ta thương yêu nên phẫn chí bỏ xứ đi làm đồn điền cao su và chỉ để lại cho lão một con chó cùng ba đồng bạc. Một mình lão thui thủi với con chó tên "Cậu Vàng". Cũng chỉ vì muốn lo cho con mình mà bữa ăn của lão hằng ngày cũng rất khổ cực. Đến nỗi bán cả "Cậu Vàng". Sau khi bán, lão sắp xếp xong xuôi hết mọi việc để khi con Lão về có tiền sính lễ mà hỏi cưới. Nhưng đời nào yên bình như ta mong muốn, khi lo xếp ổn thoả lão lại xin bả chó về để tự tử. Khi đọc xong hết câu chuyện, cảm xúc em vui buồn lẫn lộn. Vui vì con lão về có tiền để hỏi cưới. Buồn vì lão Hạc xin bả chó để tự tử. Trời ạ! Nếu cái xã hội ấy mà không vùi dập con người đến tận cùng của sự bất hạnh thì con người có nhân cách đáng quý như lão Hạc đâu phải kết thúc cuộc đời một cách bi thảm như thế!

*Chú thích:

- Quan hệ từ trong đoạn văn trên là "vì"

=> Quan hệ nguyên nhân

Ý nghĩa: Để giải thích nguyên nhân, lí do. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

II. Choose the word or phrase that best completes each unfinished sentence below. 6. Radioactive pollution is increasing the increased use of radioactivity. A. as B. since C. because of D. because 7. Do you think there would be less conflict in the world if all people the same language? A. spoke B. speak C. had spoken D. will speak 8. Unless you all of my questions, I can’t do anything to help you. A. answered B. answer C. would answer D. are answering 9. Singapore is famous for its …………. streets and green trees. A. cleanliness B. cleanly C. cleaning D. clean 10. If someone into the store, smile and say, “May I help you?” A. comes B. came C. come D. should come 11. It was said that the fish died a powerful toxin in the sea water. A. because of B. because C. since D. as a result 12. “Here’s my phone number”. “Thanks. I’ll give you a call if I some help tomorrow” A. will need B. need C. would need D. needed 13. is the festival celebrated? – Every year. A. When B. How often C. How D. What 14. The death rate would decrease if hygienic conditions improved. A. was B. is C. were D. had been 15. On Christmas Eve, most big cities, especially London are _______ with coloured lights across the streets and enormous Christmas trees. A. decorated B. hang C. put D. made 16. If she him, she would be very happy. A. would meet B. will meet C. met D. should meet 17. Nga is a beautiful girl; ______ , she’s kind - hearted. A. therefore B. however C. moreover D. otherwise 18. If I had enough money, I abroad to improve my English. A. will go B. would go C. went D. should have go to 19. She has read interesting book. A. a B. an C. the D. Ø 20. If it convenient, let’s go out for a drink tonight. A. be B. is C. was D. were

9 lượt xem
1 đáp án
11 giờ trước